Pinki mỉm cười

16/02/2009 15:05 GMT+7

(TNO) Trong lúc Triệu phú khu ổ chuột đang rộn ràng trên đường chinh phục giải Oscar thì lặng lẽ hơn, một bộ phim khác về một cô bé Ấn Độ với cái môi trên bị hở toác hoác, cũng đang trên đường đua giành tượng vàng.

Đó là bộ phim tư liệu 39 phút của đạo diễn Mỹ Megan Mylan, mang tên Pinki mỉm cười, kể về hành trình đi từ ngoài rìa của xã hội đến với vị trí ngôi sao của cô bé Pinki ở một làng quê xa lắc nghèo xơ nghèo xác ở Ấn Độ.

 

 Tượng vàng Oscar là đích nhắm tới của Pinki mỉm cười - Ảnh: Reuters

Thật ra cô bé chẳng có một tiếng nói nào cho số phận của mình, cho hành trình đổi đời của mình. Mới sinh ra, Pinki đã được tạo hóa tặng cho một cái môi trên rách bươm, quăn queo kỳ quặc và một số phận bất bình thường.

Lớn lên một  tí, được tạo hóa cho thêm một tí trí khôn, Pinki càng mặc cảm về cái môi rách bươm xấu xí chìa cả răng ra ngoài của mình. Trong làng xóm, ở trường học, tất cả bọn nhóc và có khi cả người lớn đều chẳng màng đến cái tên Pinki, họ quen hơn với cách gọi “hothkati”, có nghĩa là “con bé sứt môi”. Suốt ngày, Pinki bị trêu chọc và chẳng có đứa trẻ nào chơi với em. Cái môi kỳ quặc khiến Pinki bị tẩy chay hoàn toàn khỏi một cuộc sống bình thường.

Khi mới chào đời, cái môi của nó đã rách toác thật xấu xí. Ngay cả tôi còn không dám nhìn nó, làm sao mà tôi có thể trách móc hàng xóm được”, người mẹ tên Shimla Devi chỉ biết cúi đầu chấp nhận sự kỳ thị của những người xung quanh.

Cũng đã có lúc Pinki nói bố lo chữa trị cho mình. Nhưng ông bố luôn phải lao động quần quật từ sáng đến tối mà vẫn không làm hài lòng nổi 5 đứa con thơ cứ há miệng đòi ăn suốt ngày thì lấy đâu mà mơ đến chuyện đưa Pinki đi bệnh viện.

BBC dẫn lời ông: “Tôi đã từng nghĩ rằng con bé thà chết còn sướng hơn. Tôi lo lắng làm gì có ai chịu lấy nó. Rồi tôi sẽ lấy đâu ra của hồi môn để cưới chồng cho nó? Ở trường, ai cũng chọc nó hết. Ở nhà, mọi người cứ xì xào về nó như thể nó là một quái vật.”

Nhưng mọi chuyện đã thay đổi. Đó là lúc Pinki gặp được một nhân viên xã hội thuộc một đoàn từ thiện đến ngôi làng Rampur Dhavaia (thuộc bang Uttar Pradesh) của cô để tìm các bệnh nhân sứt môi, hở hàm ếch đem đi phẫu thuật miễn phí!

Đó là một giấc mơ mà cô bé Pinki 6 tuổi chưa từng dám mơ tới! Cô bé được đưa lên thành phố, được một bác sĩ danh tiếng phẫu thuật và được nhìn thấy một đôi môi lành lặn, đôi môi của chính mình!

BBC dẫn lời bác sĩ Subodh Singh, người đã phẫu thuật cho Pinki: “Sau ca phẫu thuật, khi được nhìn thấy khuôn mặt mình trong gương lần đầu tiên, cô bé đã rất đỗi hạnh phúc. Cô bé không thể cười bởi vì vết đau phẫu thuật trên môi nhưng đôi mắt rạng ngời đã nói lên rất nhiều điều”.

Bây giờ Pinki đã 8 tuổi. Cô bé vừa quay trở lại bệnh viện GS Memorial ở thành phố Varanasi, nơi đã thực hiện ca phẫu thuật vá môi cách đây 2 năm để kiểm tra.

Sự chào đón của mọi người khi Pinki quay về làng là một bức tranh hoàn  toàn tương phản so với những gì xảy ra trước đây. Đám bạn của cô bé tíu tít chạy ra hỏi Pinki đủ điều về thành phố, có đứa ôm cô bé thật lâu.

Cô giáo Vidyananda còn kể mọi người nghĩ rằng Pinki là Dhana Lakshmi, nữ thần của sự giàu có.

Nhưng Pinki không có nhiều thời gian để chơi đùa với bạn bè. Cô bé còn phải bận rộn chuẩn bị sang Mỹ để… dự lễ trao giải thưởng Oscar! Tờ Times of India đưa tin cô bé nhà quê nghèo xác xơ đang tất bật học cầm nĩa, cầm dao, học nói hello, thank you…

Có một điều kỳ diệu khác trong câu chuyện kỳ diệu mang tên Pinki: trong đoàn từ thiện đến ngôi làng Rampur Dhavaia có ông đạo diễn người Mỹ Megan Mylan. Và Pinki đã trở thành nhân vật chính trong bộ phim tư liệu 39 phút mang tên Pinki mỉm cười, vốn đang dự tranh giải Oscar cùng với 3 bộ phim khác được để cử cho hạng mục phim tư liệu ngắn.

Con sẽ sang Mỹ và sẽ mang về giải Oscar”, Pinki nói chắc nịch với phóng viên BBC. Khi được hỏi có biết giải Oscar là gì không thì cô bé với nụ cười rạng rỡ chau mày suốt một lúc lâu rồi lắc đầu nguầy nguậy.

Còn ở khắp ngôi làng Rampur Dhavaia, người ta đang cầu nguyện để Pinki mỉm cười đoạt được tượng vàng. Không biết từ bao giờ, Pinki đã trở thành niềm tự hào của họ.

Đoan Nhật

"Triệu phú khu ổ chuột" giành 7 giải BAFTA
 "Triệu phú khu ổ chuột" ngày càng giàu có
 Ai là “Triệu phú khu ổ chuột”? 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.