Rực rỡ mai anh đào Đà Lạt

08/02/2009 23:01 GMT+7

Lần đầu tiên ở Đà Lạt, mai anh đào đồng loạt khoe sắc đúng vào dịp Tết Nguyên đán.

Bình thường từ sau Noel đến Tết dương lịch là mùa mai anh đào - một trong những loại hoa đặc trưng của TP Đà Lạt - nở rộ và đến Tết Nguyên đán thì hoa đã tàn. Nhưng năm nay, hoa bắt đầu nở vào dịp Tết Nguyên đán, và đến nay đã là rằm tháng giêng (9.2), hàng trăm cây mai anh đào vẫn đua nhau khoe sắc.
Theo các nghệ nhân cây cảnh, sự bất thường này là do thời tiết, đến nay Đà Lạt vẫn còn mưa và lạnh kéo dài.

Trên khắp các nẻo đường quanh trung tâm thành phố, mai anh đào nở hồng rực, cùng với hàng đoàn du khách ngắm hoa, khiến cho không khí xuân, hội hè vẫn còn tưng bừng. Trong đó, hàng chục cây mai anh đào bên cạnh hồ Xuân Hương, phía đường Trần Quốc Toản để lại cho du khách ấn tượng đặc biệt. Rất nhiều người đi ngang đã dừng chân ngắm nhìn và đưa máy quay phim, máy ảnh, điện thoại di động ghi lại hình ảnh mai anh đào trong sắc hồng rực rỡ.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh MPK thổ lộ: "Lần đầu tiên trong đời tôi chứng kiến mai anh đào nở đúng dịp Tết Nguyên đán. Hoa nở rộ trông đẹp quá, cái gì đến muộn cũng đẹp, cũng hấp dẫn cả. Bình thường qua 3 ngày (mùng 1 đến mùng 3 Tết) là thấy hết xuân, nhưng năm nay đã hết "mùng" mà vẫn còn xuân".

 
Du khách chụp ảnh với mai anh đào

Còn với nhiếp ảnh gia Phan Văn Em thì: "Hấp dẫn quá, tôi chụp nhiều ảnh hoa đào không kể hết". Vợ chồng anh Tùng - chị Thủy (du khách đến từ Đà Nẵng) không giấu niềm vui: "May mà bọn mình kịp thời chuyển tour lên Đà Lạt nên mới được tận hưởng một mùa xuân đầy ý nghĩa như vậy, lần đầu tiên được ngắm mai anh đào khoe sắc".

Tết năm nay, chỉ trong các "mùng" đã có trên 100 ngàn lượt du khách đến với Đà Lạt. Cao điểm nhất là từ mùng 5 đến mùng 7, các khách sạn, nhà nghỉ ở Đà Lạt đều "cháy" phòng - điều chưa từng xảy ra trong suốt chục năm qua. Những cây mai anh đào này có thể còn khoe sắc trong một thời gian nữa để đón chờ du khách gần xa thưởng lãm. 

Ông Nguyễn Tạo - Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Lâm Đồng - phấn khởi cho biết sẽ vận động các doanh nghiệp trồng một rừng hoa mai anh đào ngay trong khuôn viên khu công viên Xuân Hương (do trung tâm quản lý) để hằng năm sẽ tổ chức lễ hội hoa anh đào Đà Lạt, vì đây là một sản phẩm du lịch, tinh thần vô giá.

Cũng có chút tiếc nuối, nếu như những cây mai anh đào ở quanh khu vực hồ Xuân Hương thơ mộng không đứng "xếp hàng" với khoảng cách thưa thớt mà được trồng nhiều thành từng cụm, từng vùng (như ở Nhật, Mỹ), tạo nên một không gian mai anh đào lung linh bên hồ nước thì nhất định gây ấn tượng đặc biệt hơn. Mai anh đào cành lá mảnh mai sẽ không che khuất cảnh hồ, rất phù hợp để trồng thành cụm như thế.

Theo Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Lâm Đồng, từ mùng 1 đến mùng 7 Tết Kỷ Sửu, tỉnh Lâm Đồng đã đón 145.000 lượt khách du lịch (tăng 5% so với dịp Tết năm trước), trong đó có 7.000 khách nước ngoài. Riêng TP Đà Lạt đã đón 77.440 khách (tăng 18%).

Gia Bình - Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.