"Quay cuồng vì yêu" đụng độ "Sắc, giới"

08/02/2009 17:50 GMT+7

Hai nữ văn sĩ và hai cuốn sách tung đúng Valentine: Sắc, giới của Trương Ái Linh (NXB Trẻ phát hành) và tiểu thuyết lãng mạn Quay cuồng vì yêu (Crazy in love- Phương Nam Book phát hành) của Lani Diane Rich…

Tình yêu buồn của Trương Ái Linh

Nhờ cuộc chơi bạo tay của đạo diễn Lý An và cặp diễn viên Lương Triều Vỹ- Thang Duy trong phim Sắc, giới mà, một lần nữa, tác phẩm và sự nghiệp của kỳ nữ trên văn đàn hiện đại Trung Quốc Trương Ái Linh được khám phá lại. Tờ New York Times nhận xét: “Trương Ái Linh- người mài sắc những nghiên cứu tâm lý đầy tinh tế và ngôn từ chuẩn xác”.

 Nhân vật nữ trong tác phẩm của bà tinh tế nhưng đa sầu đa cảm, bản lĩnh nhưng tình yêu nhỡ nhàng.

Dày 342 trang, Sắc, giới tập hợp ghi chép Võng nhiên ký, các truyện ngắn Sắc, giới; Phận hoa thường, Vui hội ngộ, Bó hoa gặp mặt của n Bảo Liễm và tiểu thuyết Hận đầy vơi.

Đọc gần 50 trang Sắc, giới qua giọng điệu dịch của Phan Thu Vân (sinh 1981, nghiên cứu sinh tiến sĩ, chuyên ngành văn học cổ Trung Quốc tại ĐH Phúc Đán) thấy thương nàng Vương Giai Chi hơn Vương Giai Chi của Lý An. Lý An cho Giai Chi của Thang Duy bản năng hơn, mãnh liệt hơn và được sống nhiều hơn Vương Giai Chi trên sách.

Trương Ái Linh sinh tại Thượng Hải năm 1920, lớn lên trong gia đình có cha mẹ li dị và bản thân cũng có cuộc hôn nhân đau đớn với nhà văn Hồ Lan Thành.

Bối cảnh Thượng Hải, Hồng Kông những năm 20- 50 của thế kỷ trước và thân phận phụ nữ được Trương Ái Linh miêu tả sâu sắc, mềm mại và trong sáng cho dù không gian ngột ngạt, phiền muộn. Cũng có những chút lãng mạn, hồng tươi lóe lên từ tình yêu trong Hận đầy vơi, Sắc, giới… nhưng rồi kết cục đều dang dở.

Tác giả năm 1972 chuyển đến sống ẩn dật ở Los Angeles cho tới cuối đời (từng tái hôn với nhà biên kịch Ferdinand Reyher, năm 1967 Reyher qua đời vì bệnh tim). Ngày 8/9/1995, người ta phát hiện bà chết trước đó vài ngày tại một chung cư cũ kỹ. 

Món quà ngon của Lani Diane Rich

Bên cạnh vị trí một tác giả ăn khách, Rich còn nổi bật trong giới viết văn trẻ Mỹ với chương trình “Lani Diane Rich’s Writing Workshops” (tạm dịch Lớp viết văn của Lani Diane Rich), lớp học trên internet dành cho những người yêu thích văn học cùng chia sẻ thú vui đọc sách, học viết.

Rich hiện sống tại New York, giảng viên Đại học Syracuse, từng giành một số giải thưởng quan trọng, đáng kể là giải Tiểu thuyết đầu tay xuất sắc nhất tại giải RITA cho dòng văn học lãng mạn.

Pha trộn tình cảm lãng mạn với trinh thám ly kỳ, Quay cuồng vì yêu có nhân vật chính Flynn Daly 30 tuổi, ngụ tại Boston trong tình trạng mới bị bồ đá, thất bại trong công việc.

Một ngày cô được lệnh của gia đình đến tiếp quản lữ quán cổ kính của bà cô già mới chết tại một thị trấn hẻo lánh bang New York. Ở đây Flynn đụng Jake Tucker, viên cảnh sát bị buộc thôi việc sau một scandal tình ái mà anh cho là mình bị gài bẫy.

Xuất hiện Gordon Chase quý ông hào hoa, lịch lãm và… nguy hiểm. Hai người đàn ông khiến đám phụ nữ trong thị trấn quay cuồng vì yêu, cũng là hai kẻ đối đầu trong vụ án kỳ bí liên quan tới cái chết của bà Esther - chủ nhân lữ quán, dì của Flynn một bà già lạ lùng, chết rồi vẫn không chịu yên…

Theo Lâm Văn / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.