Cò xe khách lộng hành ở Nghệ An

04/02/2009 17:37 GMT+7

Trong những ngày sau Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, lượng hành khách vào Nam tăng mạnh. Nạn cò xe, bắt chẹt khách tái diễn và có chiều hướng gia tăng, nhất là tại khu vực cầu Bến Thủy (TP Vinh, Nghệ An).

Khu vực phía bắc cầu Bến Thủy vốn là nút giao thông quan trọng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn đã trở thành địa bàn hoạt động của cò xe khách. Đó là những kẻ vô công rồi nghề, lân la làm quen để môi giới cho các chủ xe. Không chỉ nhà xe, mà cả hành khách cũng bị “móc túi” một cách trắng trợn. Tình hình an ninh trật tự ở khu vực này cũng vì thế càng trở nên phức tạp. Cần nói thêm, xuất phát từ tâm lý muốn “đi tắt, về nhanh”, ngại đến bến mua vé, nhiều hành khách đã đứng đón xe dọc đường. Điều này vô hình trung tạo điều kiện cho cò xe hoành hành. Lợi dụng chỗ thu phí nên nhiều xe vô tư mở cửa đón trả khách, hơn nữa hành khách bắt xe ở đây không sợ xe chạy vòng vèo mà giá cả lại rẻ hơn vài ba chục ngàn đồng. Chính vì thế mà khu vực này đã thu hút một lượng khách không nhỏ đến đón xe. Thấy bất kỳ ai đi bộ hoặc dừng xe lại lập tức các cò xe sà vào chào mời.

Các xe khách chạy hướng Bắc - Nam ngang nhiên đỗ giữa khu vực đèn tín hiệu để đón trả khách. Khi khách lên xe, lập tức một cò cũng đu người nhảy lên theo. Xe vừa qua khỏi trạm thu phí thì cò nhảy xuống, trên tay cầm tờ giấy bạc loại 20.000đ mà phụ xe vừa dúi vào tay. Mỗi nhà xe khi qua đây đón được khách đều phải đóng “lệ phí” cho cò. Nếu không, cò sẽ gây khó dễ, thậm chí còn hành hung nhà xe.

Đã xảy ra nhiều vụ nhà xe bị hành hung, mà nguyên nhân cũng không ngoài việc cò xe mặc cả với hành khách và chủ xe về số tiền hoa hồng vì đã bắt khách và giữ khách. Tùy theo chặng đường khách đi dài hay ngắn mà cò đòi nhà xe phải trả số tiền nhiều hay ít.

Riêng đối với những chiếc xe từ Vinh đi đến các huyện, thị của tỉnh Hà Tĩnh, cò và nhà xe cùng bắt tay nhau để móc túi hành khách. Đặc biệt là một số tuyến xe buýt Vinh - Hà Tĩnh và các tuyến Vinh - Trung tâm Hương Sơn, Vinh - Cẩm Xuyên... Những chiếc xe này đã cũ nát, nhưng dưới sự “dẫn dắt” của các cò, nhiều hành khách bị nhồi nhét chật như nêm.

Có nhiều trường hợp khách đã được chào mời nhưng vẫn lén đón xe khác liền bị cò đuổi theo, ngang nhiên chặn lại rồi bước lên xe, lôi khách xuống để tống lên chiếc xe đã “làm luật” trước đó. Với những trường hợp này, không chỉ khách phải “ngậm bồ hòn làm ngọt” để yên thân mà ngay cả chủ xe đã “lỡ” đón khách cũng phải hết lời xin lỗi nếu không muốn bị hành hung.

Nạn cò xe không chỉ gây phiền toái cho người đi đường và chủ phương tiện mà còn khiến tình hình an ninh trật tự diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt vào những ngày sau Tết. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm có các biện pháp để lập lại trật tự, nhất là khu vực đầu cầu Bến Thủy.

Nguyên Văn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.