“Xe tải” thám hiểm mặt trăng

02/02/2009 17:37 GMT+7

Cơ quan quản trị hàng không - không gian Mỹ (NASA) lên kế hoạch quay trở lại thăm chị Hằng vào năm 2020. Lần này NASA sẽ đưa một thiết bị đặc biệt có thể di chuyển vài ngàn cây số trên bề mặt mặt trăng.

Chiếc xe đó có tên gọi Lunar Electric Rover (LER), được thiết kế như một chiếc xe tải với 12 bánh xe được phân bố khá đều giúp LER có thể di chuyển tới, lui, xoay chiều, bò ngang như cua và có thể leo lên những vùng gập ghềnh dốc đến 40 độ. LER có một khoang phía trước được thiết kế với loại kính đặc biệt, chịu được khí hậu khắc nghiệt trên mặt trăng. Các phi hành gia có thể thông qua khoang này để tận mắt quan sát dung nhan bề mặt chị Hằng. LER có thể phục vụ 2 phi hành gia cùng làm việc với trang bị đầy đủ về ghế ngủ, thiết bị y tế và vệ sinh.

Dự kiến thời hạn hoạt động của LER trên mặt trăng là 10 năm. Nó đã được thử nghiệm khá kỹ tại sa mạc phía Tây nước Mỹ. Trong lần đổ bộ vào năm 2020 LER sẽ hoạt động trong 2 tuần và di chuyển vài ngàn cây số.

Trong lễ nhậm chức của tân Tổng thống Obama, một nhóm 7 phi hành gia của NASA đã đi diễu hành qua lễ đài chào mừng và theo sau họ là màn trình diễn ngoạn mục của LER. Có thể xem đoạn video về việc trình diễn nói trên và các thông tin khác về LER tại địa chỉ này .

Tạ Xuân Quan (theo NASA.gov)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.