Hơi ấm đồng hương tại Phần Lan

25/01/2009 22:25 GMT+7

(TNO) Cuối tháng 1.2009, tiết trời thủ đô Helsinki của Phần Lan vẫn chưa hết buốt lạnh. Bên ngoài tuy không còn tuyết rơi, nhiệt độ không thấp như cách đây vài tuần, nhưng cũng vẫn còn "âm”.

Ngoài trời lạnh là thế, nhưng trong hội trường Valkoinen Sali (đường Aleksanterinkatu) của buổi họp mặt đón Xuân Kỷ Sửu do Hội người Việt tại Phần Lan tổ chức, hay ở các buổi họp mặt cuối năm Mậu Tý do từng nhóm du học sinh VN ngồi lại với nhau, vẫn thật ấm cúng.

 

Nhóm sinh viên nữ với áo dài truyền thống trong  tiết mục Bức họa đồng quê

Hằng năm, mỗi dịp đón Tết Nguyên đán và Trung thu là cơ hội để những người Việt và du học sinh VN tại xứ sở Bắc u này được gặp gỡ nhau. Đây là một hoạt động rất được trông chờ của nhiều người vì người Phần Lan gốc Việt ở đây cũng chưa nhiều, sống rải rác ở nhiều nơi trên một đất nước có đất rộng mà người lại rất thưa. Vì vậy, “thấy có nhiều người Việt - không cần biết là già trẻ, trai gái - là đã có hơi ấm”, như nhiều sinh viên đang học tập ở đây tâm sự với nhau.

Đêm ca nhạc đón xuân Kỷ sửu 2009 tổ chức tối 22 Tết có khoảng 900 bà con kiều bào từ nhiều tỉnh, thành của Phần Lan đến thủ đô Helsinki dự, trong đó có một số bà con từ các tỉnh cách xa từ 400 - 600 km như Jakobstad,  Tampere, Vaasa...

 

Bé Vũ Uyên và nhóm thiếu nhi Việt thể hiện ca khúc Ngày Tết quê em

Tại buổi diễn, nhiều tiết mục mang đậm nét văn hóa dân tộc và vui nhộn do chính bà con kiều bào công phu tập luyện và dàn dựng đã được trình diễn; hai ca sĩ Việt Hoàn và Tân Nhàn được mời từ trong nước sang phục vụ bà con, với những bài hát mang đậm chất trữ tình được đông đảo bà con kiều bào đón nhận. Bà Nga Nguyễn - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Phần Lan - bày tỏ sự cảm kích trước quan tâm, hỗ trợ của Ủy ban người VN ở nước ngoài và của Đại sứ quán VN; khẳng định Hội sẽ quyết tâm xây dựng một cộng đồng người Việt đoàn kết, vững mạnh và sẽ tiếp tục tổ chức các sinh hoạt văn hóa cộng đồng để tăng cường đoàn kết và giữ gìn bản sắc văn hóa Việt cho cộng đồng bà con kiều bào đang sinh sống tại Phần Lan.

Đại sứ Trần Ngọc An chúc Tết và bày tỏ mong muốn cộng đồng người Việt ngày càng lớn mạnh, hòa nhập tốt vào xã hội mới và thêm gắn bó với quê hương đất nước.

 

Tự làm chả giò để dự buổi họp mặt cuối năm

Bà con người Việt đến dự chủ yếu là những người đi xa xứ từ lâu nên khi có các ca sĩ từ VN sang, hát những bài hát mà họ thích như: Đón xuân, Gửi em ở cuối sông Hồng, Một rừng cây một đời người, Huế tình yêu của tôi,... thì họ hoan nghênh nhiệt liệt. Đối với các bạn trẻ, tuy chưa “thấm” với các ca khúc trên và vì muốn có thêm phần sôi động nên tỏ ra thích thú hơn với màn hài kịch Thi Idols của tế do Nhóm Salon 888 trình diễn, hay tiết mục Ngày Tết quê em do Bé Vũ Uyên cùng nhóm múa thể hiện ...

 

Nhóm sinh viên họp mặt trong ngày cuối năm Mậu Tý

Càng gần đến Tết, do lịch thi học kỳ ở nhiều trường “rơi” ngay thời điểm này nên anh em sinh viên ít có dịp gặp mặt đông đảo, chỉ hẹn nhau từng nhóm nhỏ để cùng tìm đôi chút hương vị Tết truyền thống và nghĩ đến những người thân ở quê nhà. Theo gợi ý của vợ chồng anh Biện Chí Dũng (hiện làm việc tại một đối tác của hãng điện thoại di động Nokia), chiều 29 Tết, chúng tôi cũng có dịp họp mặt với một vài bạn sinh viên VN. Cùng nhau làm những món ăn VN để được thưởng thức hương vị Việt, cùng bày vẽ nhau cách sinh sống và làm việc tốt trên đất khách quê người, chúng tôi cũng thấy an ủi phần nào và vững tâm khi phải ăn Tết xa quê.

Bài, ảnh: Châu Gôn - Nguyễn Huy
(từ Phần Lan)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.