Ngày cuối năm hốt bạc

25/01/2009 16:07 GMT+7

(TNO) 30 chưa phải là Tết! Câu nói dân gian này thật đúng với những người đang tận dụng thời gian cuối cùng của năm để kinh doanh. Ngày 30 Tết là thời điểm họ "hái ra tiền".

Tha hồ hét giá

Sáng 29 Tết, trời Hà Nội vẫn còn mưa lất phất, đường vẫn bẩn nên hầu như mọi người chưa dám rửa xe. Bởi vậy, hôm nay 30 Tết, các cửa hàng rửa xe mới thực sự bội thu khi trời quang tạnh hẳn.

Ngoài lực lượng nhân viên được huy động tối đa, cả ông chủ lẫn bà chủ, thậm chí là cả những đứa con ngày thường được nuông chiều cũng phải quay như chong chóng vì khách cứ ra vào không ngớt.

Ngày thường giá rửa xe máy chỉ từ 8.000 - 10.000 đồng/chiếc, ngày 30 Tết đã tăng lên gấp đôi. Anh Hưng, nhân viên rửa xe tại cửa hàng trên phố Đại Cồ Việt cho biết: “Cứ xe máy 20.000, ôtô 40.000 - 60.000 tùy loại. Giá này là hữu nghị rồi đấy. Chẳng qua ở đây nhiều cửa hàng cạnh nhau nên mới có giá thế này thôi”.

Các hàng sửa xe máy trên vỉa hè cũng không bỏ lỡ cơ hội nâng giá. Giá cả tất cả các dịch vụ từ bơm, vá đến sửa chữa đều được “nhân hệ số hai”. Tại hàng sửa xe trên vỉa hè ngã tư phố Huế - Hòa Mã, tiền công thay săm (ruột xe) được hét tới 20.000 đồng. Anh Bình (ở khu tập thể Nguyễn Công Trứ) cho biết: “Nếu không mang săm đến thay, sẽ phải mất 70.000 - 80.000 đồng”.

Đợi giao thừa là… hốt bạc

Giao thừa, như mọi năm, là “mùa kinh doanh” của các hộ gia đình trông xe trên tuyến phố gần Bờ Hồ. Dây thừng đã được chuẩn bị đầy đủ và sẽ được căng khi trời tối. Theo cô Hồng (ngõ 26 Hàng Bài), dự kiến năm nay giá gửi xe máy có thể sẽ tăng lên đến 30.000 - 35.000 đồng/chiếc.

 
 Tuy chở mía nặng nhọc nhưng người bán đã kiếm kha khá trong ngày cuối năm

Đầu giờ chiều ngày 30 Tết, từng đoàn xe bắt đầu chuyển mía tới các cửa hàng. 14h chiều, giá mía tại cửa hàng trên phố Hàng Giấy đã là 25.000 đồng/cây; đến giao thừa chắc chắn còn đắt hơn nữa. Tại các tuyến phố ngoài trung tâm, giá có “mềm” hơn đôi chút nhưng cũng không ít hơn 15.000 đồng/cây.

Trên đây chỉ là một số trong nhiều dịch vụ thực sự "hốt bạc" trong ngày cuối năm. Năm nào cũng vậy, vào thời điểm này, người bán và làm dịch vụ cứ tăng giá, mà người mua hàng, mua dịch vụ cũng vẫn cứ đông, tất cả đều... "tự nguyện" (?!).

Bài, ảnh: Thanh Lan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.