Bà Hillary Clinton: Tân ngoại trưởng Mỹ

23/01/2009 10:30 GMT+7

* Bà Caroline Kennedy từ bỏ ý định ngồi vào chiếc ghế thượng nghị sĩ mà bà Hillary Clinton để lại. Thượng viện Mỹ hôm 21-1 đã thông qua việc bổ nhiệm bà Hillary Clinton làm ngoại trưởng với tỉ lệ áp đảo là 94 phiếu thuận trên 2 phiếu chống.

Theo hãng tin AFP, cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đều cho biết sự phê chuẩn nhanh chóng nói trên là cần thiết để Tổng thống (TT) Mỹ Barack Obama có thể bắt đầu giải quyết những vấn đề đối ngoại lớn hiện nay, bao gồm 2 cuộc chiến, tình trạng bạo lực leo thang ở Trung Đông và khả năng Iran có vũ khí hạt nhân.

Thượng nghị sĩ John Kerry, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói: “Điều quan trọng là chúng ta trao cho TT những công cụ và nguồn tài nguyên cần thiết để thực hiện những thay đổi và điều này bắt đầu bằng việc tập hợp được một nhóm an ninh quốc gia càng sớm càng tốt”. Sau khi được thông qua, bà Hillary Clinton đã tuyên thệ nhậm chức ngoại trưởng thứ 67 của Mỹ tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Russell. Để đảm nhận vị trí này, bà đã từ chức thượng nghị sĩ trong 2 lá thư gửi Phó TT Joe Biden và Thống đốc bang New York David Paterson.

Trong một diễn biến liên quan, bà Caroline Kennedy, con gái cố TT John F. Kennedy, đã từ bỏ ý định ngồi vào chiếc ghế thượng nghị sĩ mà bà Clinton để lại. Trong tuyên bố được đưa ra hôm 21-1, bà Caroline Kennedy cho biết: “Tôi đã thông báo cho Thống đốc Paterson rằng vì lý do riêng tư, tôi rút tên mình khỏi sự lựa chọn khả dĩ cho một vị trí trong thượng viện”. Theo báo The New York Times (Mỹ), quyết định trên của bà Caroline Kennedy xuất phát từ những lo ngại về sức khỏe của chú bà là thượng nghị sĩ Edward Kennedy, người bị đột quỵ trong buổi tiệc trưa mừng lễ nhậm chức của TT Obama hôm 20-1. Tuy nhiên, báo New York Post dẫn lời một số nguồn tin thân cận của bà Caroline Kennedy cho rằng động thái trên diễn ra sau khi có dấu hiệu cho thấy ông Paterson sẽ không chọn bà để thay bà Hillary Clinton.

Trước đó,  không lâu sau khi TT Obama nhậm chức, ông Paterson lần đầu tiên thừa nhận ông đang cân nhắc Tổng Chưởng lý bang Andrew Cuomo cho vị trí này. Ông Paterson dự kiến sẽ công bố sự lựa chọn của mình tại một cuộc họp báo vào cuối tuần này.

Theo Hoàng Phương/Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.