Thi vào ngành công an phải làm thủ tục nào?

20/01/2009 23:31 GMT+7

• Em nghe nói muốn thi vào các trường công an thì phải quen biết mới qua được vòng sơ tuyển? Em muốn biết tại sao lại phải qua sơ tuyển? Sơ tuyển thì cần những điều kiện gì và thủ tục ra sao?

- Do đặc thù của ngành nên tất cả thí sinh dự thi vào học viện, trường đại học đào tạo công an nhân dân đều phải qua sơ tuyển tại công an các tỉnh, thành phố nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú. Việc sơ tuyển được tiến hành công khai và có quy định rõ ràng chứ không phải là quen biết thì qua được. Cụ thể, quy định về sơ tuyển vào các trường khối công an như sau: Sơ tuyển sức khỏe và xác minh hồ sơ lý lịch, yêu cầu TS phải có học lực (ở bậc THPT) từ trung bình trở lên. Đối tượng tốt nghiệp THPT hoặc tương đương tuổi không quá 20, riêng TS thuộc khu vực 1 - vùng cao, khu vực 1 - vùng sâu được phép tuổi không quá 22 tính đến ngày dự thi. Hồ sơ đăng ký dự thi theo mẫu riêng của ngành công an được cung cấp tại công an các quận huyện, không sử dụng mẫu hồ sơ của Bộ GD-ĐT. Vì vậy, TS cần liên hệ sớm với bộ phận tuyển sinh của công an các quận, huyện nơi mình đăng ký hộ khẩu thường trú để đăng ký dự thi, khai và nộp hồ sơ trực tiếp.

* Học hai trường Học viện Cảnh sát nhân dân và Học viện An ninh nhân dân đào tạo tiếng Anh, tin học không phải là nghiệp vụ. Vậy học các ngành này trong các trường công an thì ra trường làm gì? Nếu không muốn làm trong ngành có được ra ngoài làm không và có phải bồi thường kinh phí đào tạo không?

- Đây là một số ngành học mới được mở tại các trường công an. Ví dụ: Học viện Cảnh sát nhân dân mở chuyên ngành đào tạo tiếng Anh bắt đầu từ năm 2008. Việc mở chuyên ngành mới này xuất phát từ nhu cầu đổi mới trong quá trình hội nhập, ngoại ngữ sẽ là công cụ hữu ích để cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân nghiên cứu, hợp tác quốc tế và đấu tranh với các thủ đoạn mới của tội phạm quốc tế, tội phạm có tổ chức…

Học ngành này, học viên sẽ vừa được học tiếng Anh cơ bản, vừa được học tiếng Anh chuyên ngành, đồng thời người học còn được đào tạo nghiệp vụ cơ bản của ngành công an, được học quân sự, võ thuật… Tốt nghiệp, học viên sẽ có nhiều cơ hội làm việc vì phần lớn các đơn vị công an của các tổng cục, công an các tỉnh, thành phố hiện đều rất cần cán bộ có trình độ ngoại ngữ tốt. Các bạn có thể dùng ngoại ngữ để dịch thuật, nghiên cứu tài liệu của lực lượng công an các nước.

Học các trường trong ngành công an, học viên sẽ được bao cấp hoàn toàn nên ra trường phải làm việc để phục vụ ngành, nếu không sẽ phải bồi hoàn kinh phí đào tạo.

* Kết quả thi của các trường trong ngành công an có thể đem đi xét tuyển NV2, NV3 vào các trường khác ngoài ngành được không? 

- Những TS không trúng tuyển vào các trường công an thi theo đề chung của Bộ GD-ĐT được tham gia xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ khối dân sự theo quy định chung. 

Vũ Thơ (tổng hợp) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.