Bắt đầu đúc bộ cồng chiêng khổng lồ

20/01/2009 10:48 GMT+7

Sáng 19-1-2009, tại xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, nhóm nghệ nhân và thợ thủ công làng đúc đồng Phước Kiều đã tiến hành các công việc đúc chiếc chiêng đầu tiên của bộ nhạc cụ cồng chiêng lớn nhất trong lịch sử hơn 300 năm của làng đúc nổi tiếng này.

Theo nghệ nhân Dương Ngọc Sang, tổng kinh phí đúc là 250 triệu đồng do Công ty cổ phần Văn hóa du lịch Gia Lai đặt mua. Dự kiến thời gian đúc và hoàn tất sản phẩm nhạc cụ khổng lồ này sẽ kéo dài hơn hai tháng với sự tham gia của gần 50 nghệ nhân, thợ thủ công. Nghệ nhân Dương Ngọc Sang cũng cho biết đây có thể coi là bộ cồng chiêng lớn nhất Đông Nam Á - một trong rất ít khu vực trên thế giới có sử dụng phổ biến nhạc cụ truyền thống bộ gõ cồng chiêng.

Sau khi hoàn tất việc đúc chiêng (đường kính 2,5m và nặng 700kg), nhóm nghệ nhân và thợ thủ công sẽ tiếp tục đúc một chiếc cồng cỡ lớn tương tự để tạo thành bộ nhạc cụ cồng chiêng hoàn chỉnh. Cho đến nay, làng đúc đồng Phước Kiều được xem là nơi chủ yếu cung cấp các bộ nhạc cụ cồng chiêng cho đồng bào các dân tộc thiểu số miền Trung - Tây nguyên.

Theo Văn Nghĩa/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.