“Thùng thuốc nổ Yakuza” tại Nhật Bản

12/01/2009 01:06 GMT+7

Bị thua lỗ nặng do kinh tế suy thoái, các băng đảng Yakuza lớn nhất Nhật Bản đang chuẩn bị lao vào cuộc chiến giành lấy những địa bàn béo bở tại Tokyo.

Yakuza trong cuộc khủng hoảng

Trước đây, nguồn lợi nhuận khổng lồ của các tập đoàn tội phạm có tổ chức ở Nhật Bản, gọi là Yakuza, chủ yếu đến từ hoạt động bảo kê, ma túy, kinh doanh tình dục. Tuy nhiên, cách đây khoảng 7 năm, các gia đình Yakuza bắt đầu chuyển sang lĩnh vực tài chính trong khi vẫn tiếp tục phát triển lĩnh vực “truyền thống”.

Theo báo Washington Post, cảnh sát Nhật đã xác định được ít nhất 800 công ty bình phong của Yakuza tại Tokyo, từ các hãng đầu tư, kiểm toán đến công ty xây dựng và hiệu bánh ngọt. Các gia đình Yakuza thậm chí còn thiết lập ngân hàng riêng tại California (Mỹ), theo nhiều nguồn tin từ thế giới ngầm.

Ủy ban Giám sát chứng khoán và hối đoái Nhật mới đây đã công bố danh sách hơn 50 công ty có chứng khoán niêm yết dính líu với các băng đảng tội phạm có tổ chức. Hoạt động rầm rộ của Yakuza đã khiến giới chức thị trường lo ngại. Và giới chức Sở Giao dịch chứng khoán Osaka hồi tháng 3 năm ngoái quyết định sẽ rà soát lại tất cả các công ty được niêm yết và loại bỏ thẳng tay những thành viên có mối quan hệ với Yakuza.

Chuyện kinh doanh đang thuận lợi thì cơn khủng hoảng tài chính ập đến. Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới lún sâu vào suy thoái và giống như những tổ chức, cá nhân khác, các công ty đầu tư tài chính của Yakuza đã trở thành nạn nhân của khủng hoảng. “Ngành kinh doanh bị tổn thất nặng nề nhất là bất động sản, tài chính và Yakuza chịu thiệt hại nghiêm trọng kể từ khi dẫn đầu các ngành này tại Nhật”, hãng ABC dẫn lời ông Raisuke Miyawaki, cựu quan chức cao cấp thuộc Cơ quan cảnh sát quốc gia Nhật.

Cuộc chiến giành lãnh địa

Giới quan sát kỳ cựu về mafia của nước này nhận định, trong 2 tuần tới, những vụ thanh toán nảy lửa giữa các tập đoàn mafia Nhật sẽ tăng mạnh hơn bao giờ hết. Cuộc chiến giành địa bàn lần này chủ yếu diễn ra tại Tokyo, giữa 3 trong số “tứ trụ” của thế giới ngầm. Sau khi nhiều nguồn thu từ hoạt động kinh doanh hợp pháp như đầu tư bất động sản và xây dựng đang sụt giảm trầm trọng do kinh tế suy thoái, các băng đảng Yakuza lớn nhất nước đang tập trung mọi sức lực cho cuộc chiến không khoan nhượng để phân định lại địa bàn quản lý các “mỏ vàng” tại Tokyo.

Mấy ngày vừa qua, bầu không khí trở nên vô cùng căng thẳng xung quanh khu vực đặt “tổng hành dinh” của băng đảng Sumiyoshi-kai tại một con đường nhỏ thuộc quận Akasaka, theo báo The Times (Anh) dẫn nguồn tin cảnh sát Nhật. Trong nhiều năm qua, Sumiyoshi-kai liên tục duy trì sự kiểm soát đối với khu vực béo bở trên, nơi tập trung đại sứ quán các nước, đài truyền hình, cửa hàng thời trang sang trọng, trường học và khách sạn 5 sao.

Đột nhiên, vào tuần trước gia đình Yakuza lớn thứ 3 ở Nhật là  Inagawa-kai đã dọn đến ngôi nhà 3 tầng lầu cách trụ sở chính của Sumiyoshi-kai vài trăm mét. Cảnh sát cho biết Inagawa-kai gọi tòa nhà trên là “văn phòng liên lạc tại Tokyo”. Đây là một điều bất thường vì trước nay Inagawa-kai chuyên quản lý địa bàn Yokohama và khu vực ngoại ô Tokyo.

Không hề đơn giản khi Inagawa-kai lại công khai có hành động đầy khiêu khích đối với “gia chủ” Sumiyoshi-kai, tập đoàn Yakuza lớn thứ 2 tại Nhật Bản. Nếu so về tương quan lực lượng, cả hai có thể nói là kỳ phùng địch thủ, với mỗi bên có trên dưới 10.000 thành viên. Tuy nhiên, kẻ thách thức lại được sự hậu thuẫn của gia đình mafia hùng mạnh nhất Nhật Bản, nhà Yamaguchi-gumi, với gần 40.000 thuộc hạ.

Theo những nhà quan sát Yakuza, Yamaguchi-gumi, với trụ sở đặt tại Kobe và kiểm soát miền tây nước Nhật, có thể đã lợi dụng mối liên hệ với gia đình Inagawa để kích động cuộc chiến giành địa bàn Tokyo của Sumiyoshi-kai. “Nếu nhà Sumiyoshi xem hành động đặt văn phòng của nhà Inagawa là một bước đi của nhà Yamaguchi-gumi, họ sẽ cảm thấy bị đe dọa dữ dội và sẽ phản ứng”, báo The Times dẫn lời ông Joshua Adelstein, chuyên gia về các tổ chức tội phạm Nhật. Theo ông Adelstein, xét về khía cạnh tài chính, nguồn lợi thu được từ quận Akasaka quá lớn và nhà Sumiyoshi-kai sẽ dốc toàn lực bảo vệ địa phận do mình quản lý.

Một số vụ thanh toán vào ban ngày giữa các băng nhóm tội phạm vào năm ngoái đã bộc lộ sự rạn nứt trong mối quan hệ giữa các gia đình Yakuza và do đó cuộc chiến sắp tới sẽ đẫm máu. Sở Cảnh sát Tokyo cũng tỏ ra lo ngại trước khả năng xảy ra bạo lực tại trung tâm thủ đô, với một số nguồn tin cho hay các băng nhóm tội phạm đã bắt đầu trang bị vũ khí nhiều hơn, có cả lựu đạn và mìn sát thương bên cạnh súng ống thông thường.

Theo ước tính của Sở Cảnh sát quốc gia Nhật Bản, hiện có khoảng 80.000 thành viên Yakuza trên toàn quốc. Gia đình có thế lực nhất là nhà Yamaguchi-gumi, được biết đến với biệt danh “siêu thị Wal-Mart của Yakuza”. Tập đoàn tội phạm này chính là đối thủ đáng gờm của gia đình Yakuza Sumiyoshi-kai tại Tokyo.

Vào năm 2005, nhà Yamaguchi-gumi đã lôi kéo được băng Kokusai-kai, vốn có quan hệ hữu hảo với Sumiyoshi-kai, giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Roppongi và Nishi-Azabu (Tokyo). Hiện Yamaguchi-gumi đang có ý đồ chiếm luôn phần lãnh địa Tokyo do Sumiyoshi-kai kiểm soát.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.