Thất tình và sức khỏe

06/01/2009 16:00 GMT+7

Theo y học cổ truyền, có 7 thứ tình cảm của con người là vui, giận, buồn, lo, nghĩ, kinh, sợ, gọi là "thất tình" hay "tình chí". Và, những tình cảm này ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Giận hại gan, buồn hại tỳ

Tình chí có tính bảo vệ của con người chống lại sự kích thích của sự vật bên ngoài, là hoạt động tinh thần và thể chất bình thường. Tình chí không bình thường có hại cho cơ thể, gây ra nhiều bệnh tật. Người ta thường hay nói, niềm vui giúp tăng tuổi thọ, nỗi buồn làm bạc cả mái đầu.

Đông y đã từng nói "giận hại gan, vui quá hại tâm, buồn hại tỳ, lo hại phế, kinh hại thận", đây chính là nói về quan hệ của thất tình với tạng phủ. Còn giữa các tạng phủ lại có mối ảnh hưởng tương hỗ, nếu quá kinh hãi có thể dẫn đến thận khí không bền, mất khả năng khống chế đại tiểu tiện, gây tâm huyết ứ xuất hiện trạng thái khiếp sợ, sắc mặt trắng bệch...

Nói về chức năng sinh sản "vui thì khí tán, buồn thì khí kết" - nghĩa là khi người ta quá vui thì tâm khí bị tản mạn, tâm khí không thông gây ra ứ trệ; hoặc quá suy tư làm tổn hại tỳ vị, chức năng vận hóa không bình thường, thiếu thốn nguồn sinh hóa khiến tinh huyết tổn hao, nam giới bị liệt dương, xuất tinh sớm, suy giảm tình dục, nữ giới kinh nguyệt không đều, thống kinh, bế kinh.

Về lâm sàng thường gặp ở các cặp vợ chồng trẻ vì họ sợ sinh hoạt vợ chồng sẽ có con, gây tâm lý không thoải mái trong sinh hoạt tình dục, nam giới không muốn xuất tinh, nữ giới không ham muốn tình dục, âm đạo bị đau, hậu quả cuối cùng là không có thai được.

Để tránh ảnh hưởng đến sinh sản

Để phòng tránh tác hại của thất tình đối với sức khỏe sinh sản cần lưu ý các vấn đề sau: nhận thức đúng đắn ý nghĩa sinh hoạt tình dục. Sinh hoạt tình dục là hiện tượng sinh lý bình thường, có lợi cho tinh thần, thể chất và tình cảm: "m dương không giao hòa tất sinh bệnh đau ứ". Khi một bên vợ chồng gặp trở ngại về chức năng sinh dục hoặc có bệnh về chức năng sinh sản như nam không muốn xuất tinh, nữ lãnh dục thì không nên trách móc mà cần quan tâm, săn sóc, động viên người bạn đời của mình để họ tích cực chữa bệnh.

"Tổn thất bát ích" là câu nổi tiếng về việc dưỡng sinh trong sinh hoạt tình dục cổ Trung Hoa. Nguyên văn là "Khí hữu bát ích, hựu hữu thất tổn. Bất năng dụng bát ích, khứ thất tổn, tắc hành niên tứ thập nghi âm khí bán đã, ngũ thập nghi khởi cứ thoái, lục thậm nhi hĩ mục bất thông minh, thất thập hạ khô thượng thoát, âm khí bất dụng...", nghĩa là: "Sự thiếu đủ của tinh khí có 8 phần ích và 7 phần tổn.

Nếu không thể lấy 8 phần ích loại đi 7 phần tổn thì tới tuổi 40 chức năng sinh lý sẽ giảm đi một nửa, tới tuổi 50 phong độ sinh hoạt đã mang vẻ già nua, tới tuổi 60 khả năng nghe nhìn suy giảm; còn tới tuổi 70 phần dưới của cơ thể thì khô khan, còn phần trên thì bị choáng không còn khả năng sinh sản".

Vì thế, những ai giỏi dùng bát ích để loại bỏ thất tổn sẽ là người minh mẫn, cơ thể nhẹ nhàng nhanh nhẹn, chức năng sinh lý ngày càng mạnh, có thể kéo dài thêm tuổi thọ, có cuộc sống vui vẻ và lâu dài.

Vũ Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.