Bữa chính với rau mầm

06/01/2009 09:53 GMT+7

(TNO) Nhịp sống công nghiệp không cho người ta nhiều thời gian lo cho bữa ăn của mình. Tuy nhiên, để có thể duy trì trong cuộc sống luôn bận rộn và luôn cần sự sáng tạo ấy, con người hơn bao giờ hết, cần rất nhiều năng lượng. Vì vậy, rất cần những bữa ăn không mất nhiều thời gian nhưng phải đủ dưỡng chất.

Quán Ngon Dinh Dưỡng (NDD) (2A/6 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM) cung cấp cho bạn đọc cách chế biến một số món ăn cho bữa chính đáp ứng yêu cầu trên:

 
Bún thịt (1 người ăn)

Nguyên liệu: 60gr rau mầm các loại; 60gr thịt heo cắt lát; 150gr bún; gia vị: nước tương, tỏi bằm, hành lá, ớt, hành củ; dầu ăn; nước mắm chanh tỏi với vài sợi cà rốt chua ngọt.

Thực hiện: Thịt rửa sạch, ướp gia vị, tỏi bằm và nước tương, để khoảng 30 phút. Bắc chảo nóng vừa, cho chút dầu ăn, cho thịt vào ram chín vàng đều mặt, đợi bớt nóng cắt thành từng lát.

Cho bún vào tô, xếp thịt cắt lát lên trên, lớp rau mầm ở trên cùng. Khi ăn, chan nước mắm chanh tỏi, trộn đều. Nếu không muốn ăn rau sống, có thể trụng qua rau mầm trong nước sôi trước.

 

Mì (hoặc nui) xào (1 người ăn)

Nguyên liệu: 60gr rau mầm các loại; 60gr thịt; 1 quả trứng; 2 vắt mỳ (hoặc nui); gia vị, hành tỏi.

Thực hiện: Trần mì hoặc luộc nui chín, vớt ra để ráo, trộn chút muối và dầu ăn cho khỏi dính.

Thịt cắt sợi, trứng tráng mỏng cắt sợi, bắc chảo lên bếp cho nóng vừa, cho dầu vào chảo với một ít hành tỏi phi thơm, cho thịt vào xào chín, sau đó cho trứng cắt sợi, rau mầm các loại vào xào sơ, nêm nếm gia vị vừa ăn, tắt bếp.

Bắc 1 chảo khác, cho chút dầu vào phi hành tỏi cho thơm, cho mì hoặc nui vào xào khoảng 10 phút, nêm vừa ăn.

Xếp mỳ (hoặc nui) lên đĩa, cho hỗn hợp xào lên trên, khi ăn trộn đều.

 

Chả giò (1 người ăn)

Nguyên liệu: 6 cuốn chả giò (có thể tự làm hoặc mua chả giò làm sẵn); 60gr rau mầm các loại; 150gr bún; bánh tráng hoặc lá cải xanh; dầu ăn; nước mắm chua ngọt.

Thực hiện: Bắc chảo lên bếp, đun cho dầu nóng già, chiên các cuốn chả giò, lăn đều để không bị cháy, xếp lên giấy thấm dầu.

Xếp rau mầm lên ½ đĩa, ½ đĩa còn lại cho chả giò chiên và bún.

Có thể ăn món này cuốn với bánh tráng hoặc lá cải xanh, chấm nước mắm chua ngọt.

Nếu không cuốn thì cắt chả giò vừa ăn, rau mầm cắt khúc, trộn đều với bún, chan nước mắm chua ngọt.

Món này thích hợp cho những dịp tụ tập nhóm bạn.

Salat mực (hoặc tôm) (1 người ăn)

  

Nguyên liệu: 200gr mực hoặc tôm tươi; 1 quả chanh, 1 muỗng muối, 1 muỗng đường, 1/3 muỗng cà phê tiêu sọ xay, dầu oliu để làm nước sốt; 100gr mầm rau cải; 100gr mầm rau muống; 50gr mầm rau hướng dương; 50gr mầm đậu phộng; 30gr mầm dền và mầm hành.

Thực hiện: Mực (hoặc tôm) cắt thành miếng nhỏ, nướng chín trên chảo.

Trộn đều hỗn hợp của nước sốt với chút dầu oliu. Dùng thố lớn cho các loại rau mầm, mực hoặc tôm vào cùng với nước sốt, trộn đều, xếp ra đĩa.

Có thể dùng món này làm khai vị hoặc ăn chính dành cho những người đang muốn giảm cân, vì lượng vitamin nhiều nên cảm giác no rất nhanh.

Kim Hoa (ghi)

>> Một số món ăn với rau mầm cho bữa sáng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.