Sang Hồng Kông làm hậu kỳ phim

26/12/2008 23:49 GMT+7

Tận mắt chứng kiến các nhà làm phim VN mang phim sang Hồng Kông vất vả cho khâu hoàn tất, mới hiểu để có được bộ phim dài 90 phút ở rạp, ê-kíp làm phim phải mất nhiều thời gian, công sức, trí tuệ.

Chăm chút phần hình

Hai bộ phim chiếu Tết 2009 là Giải cứu thần chết (đạo diễn: Nguyễn Quang Dũng, hãng phim Thiên Ngân, HK Film, Cinebox, Công ty truyền thông Thanh Niên sản xuất) và Huyền thoại bất tử (đạo diễn: Lưu Huỳnh, Hãng phim Phước Sang, Sài Gòn Media và Wonderboy Entertainment sản xuất) được đưa sang Hồng Kông hoàn tất phần hình ảnh. Không khí đón Giáng sinh và năm mới tràn ngập phố xá Hồng Kông nhưng tại studio của Hãng Digital Magic, nhịp độ làm việc thật khẩn trương.  Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vừa hoàn tất phần kỹ thuật hậu kỳ hình ảnh phim Giải cứu thần chết, thì ngay lập tức, đạo diễn Lưu Huỳnh bắt tay cùng đội ngũ kỹ thuật viên Hồng Kông để kịp tiến độ phát hành phim Huyền thoại bất tử vào dịp Tết Kỷ Sửu.

 Nghề làm hậu kỳ thấy vậy mà cực lắm. Phim làm ra khán giả xem đông, không bị báo chí chê thì chẳng tiếc gì công sức đã đổ ra

Đạo diễn Lưu Huỳnh

Công đoạn dựng phim offline (thô) được làm tại Việt Nam để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, phần hậu kỳ tại Hồng Kông cũng tốn trên dưới 100.000 USD. Trong phần này, tất cả những kỹ xảo (nếu có)  được nhân viên kỹ thuật máy tính thực hiện thành nhiều phiên bản sẵn trong nước. Sau phần dựng thô, toàn bộ bản nháp được mang qua Hồng Kông để chỉnh lại cho đúng ý đồ đạo diễn. Từng phân đoạn phim tính bằng giây được cắt xén gọn gàng. Tiếp đến là công đoạn color correction (chỉnh sửa màu). Mỗi bộ phim đều có một gam màu nhất định theo sở thích của đạo diễn. Vì thế nhân viên kỹ thuật phải làm sao để phim có được gam màu như ý bằng công nghệ hiện có. Hệ thống thiết bị này có chi phí từ vài triệu USD trở lên. Digital Magic là công ty quen thuộc với các nhà làm phim Việt Nam. Trước đây, các bộ phim như Nụ hôn thần chết, Đẻ mướn, Khi đàn ông có bầu, Võ lâm truyền kỳ…  đều thực hiện hậu kỳ tại đây.

Hoàn tất phần màu sắc, kỹ thuật viên xuất hình ảnh kỹ thuật số trên máy vi tính ra bản phim nhựa đầu tiên. Tuy nhiên đây là bản beta, chưa thể xem ngay được mà phải chờ thêm phần audio hoàn tất để cùng lồng vào cho thật khớp.

Kỹ lưỡng âm thanh

Để có những bộ phim mà khán giả phải giật mình thót tim khi nghe những âm thanh như tiếng đấm đá, tiếng bánh xe rít trên mặt đường, giọng hát của ca sĩ, tiếng gió hú, mưa rơi, lời thoại… các kỹ thuật viên lồng tiếng phải trải qua nhiều công đoạn.

Phần thu âm trực tiếp giọng nhân vật hoàn chỉnh trong nước được mang cho Công ty Cinedigit Sound Ltd. ở khu Chai Wan - Hồng Kông thực hiện hậu kỳ. Công việc lồng tiếng phim cũng nhọc nhằn không kém phần hình ảnh. Ê-kíp làm phim Huyền thoại bất tử gồm đạo diễn Lưu Huỳnh, nhạc sĩ Đức Trí, quay phim K'Linh và vài kỹ thuật viên máy tính đã phải lưu lại Hồng Kông suốt cả tuần liền. Thời gian làm việc từ 10 giờ sáng đến tận 12 giờ đêm/ngày.

Từng phân đoạn phim được chia nhỏ để ghép nhạc nền, tăng âm lượng lời thoại cho thêm kịch tính hay đơn giản chỉ là âm thanh của bước chân nhân vật Lý Tiểu Long (do Dustin Nguyễn thủ vai) trên đường phố. Đạo diễn Lưu Huỳnh kỹ tính, chỉ âm thanh của tiếng ly vỡ, anh phải nghe đi nghe lại đến 10 lần. Anh luôn muốn phim mình đạt mức tối ưu nên đòi hỏi toàn ê-kíp cả người Việt lẫn Hồng Kông phải tập trung toàn bộ sức lực.

Ken Wong phụ trách phần lồng nhạc đã làm việc liên tục với nhạc sĩ Đức Trí và đạo diễn Lưu Huỳnh để có thể cho ra những đoạn phim đầy cảm động về tình mẫu tử, thông qua diễn xuất của Dustin Nguyễn và Kim Xuân trên nền nhạc của Đức Trí. "Giáng sinh sắp đến mà chúng tôi vẫn phải làm việc nhưng vì các bạn đã lặn lội qua đây, sự chia sẻ của chúng tôi thật chẳng đáng gì", Ken Wong thổ lộ.

Cinedigit Sound cũng là công ty lồng tiếng chính cho bộ phim nổi tiếng Ngọa hổ tàng long của đạo diễn Lý An. Ca khúc Bông hồng cài áo được nhạc sĩ Đức Trí hòa âm, phối khí lại được lồng vào đoạn kết phim trong giờ giao thừa linh thiêng nghe thật thấm thía…

7 ngày ở Hồng Kông trôi qua nhanh. Ê-kíp làm phim cứ sáng đến Digital Magic quận Causebay làm việc với nhân viên kỹ thuật chỉnh màu sắc Kevin Lau, chiều tối lại chạy sang Cinedigit Sound cùng Ken Wong và nhiều nhân viên kỹ thuật khác hoàn tất âm thanh từng đoạn. Sau khi đạo diễn Lưu Huỳnh đồng ý tất cả hình ảnh lẫn âm thanh, hai bản phim hình và tiếng được chồng vào nhau trên máy vi tính để in ra bản phim nhựa 35 mm master gốc. Đến đây có thể nói bộ phim mới được hoàn chỉnh.

Đỗ Tuấn

> Một ngày với "Giải cứu thần chết"
Sáng tạo tờ rơi cho Giải cứu thần chết 
Chuyện chưa kể về "Huyền thoại bất tử"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.