Lãnh đạo Ả Rập sủng ái bà Rice

23/12/2008 23:58 GMT+7

Mặc dù các chính sách đối ngoại của Tổng thống Mỹ George W.Bush có thể không được ưa chuộng tại Trung Đông, nhưng người đứng đầu cơ quan ngoại giao, bà Condoleezza Rice, lại có vẻ được lòng giới lãnh đạo Ả Rập.

Theo danh sách kiểm kê quà tặng năm 2007 của Bộ Ngoại giao Mỹ do hãng tin AP dẫn lại, bà Rice đã nhận được nhiều món trang sức giá trị từ các ông hoàng Jordan và Ả Rập Xê Út, với tổng giá trị ít nhất 316.000 USD. Các món quà xa xỉ nhất có thể kể đến một bộ trang sức đính toàn ngọc lục bảo và kim cương trị giá 147.000 USD vào tháng 1 năm ngoái cùng bộ trang sức hồng ngọc và kim cương trị giá 165.000 USD, đều từ Vua Abdullah II của Jordan. Trong khi đó, tổng giá trị quà tặng mà ông Bush nhận được từ giới lãnh đạo Ả Rập chỉ bằng 1/3 so với bà Rice.

Theo Hiến pháp Mỹ, quan chức chính phủ phải nộp lại toàn bộ quà cáp nhận được trong các chuyến công du trong và ngoài nước. Hiện trong kho của chính phủ đang lưu giữ đủ loại quà biếu của giới chức hàng đầu. Một số quà tặng phản ánh nét đặc thù của người nhận, như tướng Peter Pace, cựu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, nhận được 2 khẩu súng máy từ các đồng nhiệm Columbia và Nga, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates được tặng toàn dao găm. Đặc biệt, nguồn gốc quà tặng cho các quan chức tình báo được liệt vào dạng thông tin mật, nên dân Mỹ chỉ biết Giám đốc CIA Michael Hayden nhận khoảng 8.000 USD giá trị quà tặng.

T.M

>> Vua chúa Ả Rập tặng gì cho ngoại trưởng Mỹ?
>> Bà Rice mời bà Clinton đi ăn tối 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.