Hơn 1.000 loài mới được phát hiện tại tiểu vùng sông Mekong

17/12/2008 14:49 GMT+7

Hơn một nghìn loài mới đã được phát hiện tại khu vực sông Mekong mở rộng tại Đông Nam Á trong một thập kỷ vừa qua. WWF cho biết, trong một công bố ngày 16/12.

Trong khoảng 1.068 loài vừa được tìm thấy từ năm 1997 đến 2007, có loài nhện huntsman lớn nhất thế giới với sải chân lên đến 30 centimet và loài rết hồng tiết xyanua sặc sỡ.

Trong khi hầu hết các loài được phát hiện trong các cánh rừng rộng lớn và vùng đất ngập nước chưa được khai phá. Một vài loài khác lần đầu tiên được tìm thấy tại những địa điểm khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Loài chuột đá Lào, được cho rằng đã tuyệt chủng 11 triệu năm trước, đã được các nhà khoa học phát hiện tại một khu chợ thực phẩm địa phương, trong khi đó loài rắn pitviper tại bán đảo Thái Lan được tìm thấy đang trượt qua xà nhà của một nhà hàng tại Vườn Quốc gia Khao Yai, Thái Lan.

Các loài được phát hiện, được nêu bật trong báo cáo này, bao gồm 519 loài thực vật, 279 loài cá, 88 loài ếch, 88 loài nhện, 46 loài thằn lằn, 22 loài rắn, 15 loài có vú, 4 loài chim, 4 loài rùa, 2 loài kỳ nhông, và một loài cóc.

Khu vực này có 6 quốc gia cùng chung dòng chảy của sông Mekong bao gồm Campuchia, CHDCND Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam, và tỉnh Yunnan phía Nam Trung Quốc. Hàng nghìn loài động vật không xương sống được tìm thấy trong thời gian vừa qua, càng khẳng định thêm sự đa dạng sinh học vốn có của khu vực này.

Theo Mỹ Hằng / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.