Thị trường cuối năm: Hàng kém chất lượng, quá hạn tràn lan

11/12/2008 11:08 GMT+7

Mặc dù sức tiêu thụ trên thị trường đối với các ngành hàng đều đang sụt giảm, nhưng không vì thế mà hàng kém chất lượng, quá hạn dùng tung ra thị trường dịp cuối năm nay giảm đi.

Theo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM, thị trường trong những ngày cuối năm đang có xu hướng gia tăng tình trạng tiêu thụ hàng gian, hàng lậu, kém chất lượng.

Phát hiện hàng loạt vi phạm

Chỉ trong vòng 2 tuần nay, Chi cục QLTT TPHCM đã phát hiện nhiều vụ vi phạm hàng giả, hàng lậu với số lượng lớn, chuẩn bị tung ra thị trường dịp Tết. Đặc biệt, đợt này cơ quan chức năng còn kiểm tra phát hiện cả kho hàng với hàng tấn sản phẩm quá hạn dùng, kém chất lượng.

Ngày 9.12, ông Nguyễn Hồng Lâm - Đội trưởng Đội QLTT 2A, Chi cục QLTT TPHCM - cho biết, qua kiểm tra kho hàng tại địa chỉ 449/4 Kinh Dương Vương, quận 6, lực lượng kiểm tra đã phát hiện và thu giữ số lượng lớn hàng hóa vi phạm của một số Cty như 820kg kẹo do Trung Quốc sản xuất nhập lậu, không ghi hạn sử dụng, đã bị chảy nước của Cty Hán Linh, tịch thu 1.632 chai kem tắm do Malaysia sản xuất nhập lậu và tạm giữ 7.347 thùng - với khoảng 10 tấn mỹ phẩm các loại đã quá hạn dùng của Cty Nhân Lộc...

Không chỉ có thực phẩm quá hạn thường được trà trộn, tung ra thị trường dịp Tết, năm nay lực lượng QLTT còn cảnh báo người tiêu dùng về các sản phẩm mỹ phẩm quá hạn dùng có xuất xứ ngoại nhập cũng xuất hiện nhiều trên thị trường. Ngày 2.12, Đội QLTT 2A đã phát hiện hàng trăm thùng mỹ phẩm quá hạn dùng của Cty Nhân Lộc, nhiều loại là sản phẩm dưỡng da đã hết hạn dùng từ năm 2006 - 2007.

Trước đó, Đội QLTT Bình Thạnh kiểm tra tại 225 đường Bùi Đình Tuý, quận Bình Thạnh, phát hiện một kho chứa hàng với hàng ngàn bộ quần áo thể thao, áo lạnh mang các nhãn hiệu nổi tiếng của nước ngoài như Nike, Gore-Jet, Ripzone, Roca-Wear. Trong số này, có một số loại đính kèm bảng giá từ 32 đến 110USD/cái. Thế nhưng, đại diện Cty Nike đã xác định, hơn 1.060 bộ quần áo mang nhãn hiệu Nike là hàng giả!

Chực chờ để lừa NTD

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay vẫn có không ít hàng kém chất lượng đang chực chờ cơ hội để trà trộn, tung ra thị trường. Theo khuyến cáo của các chuyên viên QLTT và Hội Bảo vệ người tiêu dùng, NTD khi chọn mua các sản phẩm dịp cuối năm nên lưu ý hạn dùng của sản phẩm; đặc biệt là đối với mặt hàng thực phẩm đóng hộp, bánh kẹo ngoại nhập.

Một trong những thủ thuật trà trộn, tiêu thụ hàng quá hạn thường xảy ra những năm trước là các loại bánh kẹo, thực phẩm đóng hộp được xếp trong các giỏ quà tặng gói sẵn, thường bị trà trộn sản phẩm quá hạn dùng, xếp cuối giỏ, khách hàng không thể nào kiểm tra hạn dùng khi mua.

Bên cạnh đó, hiện nay tại khu vực chợ Bình Tây vẫn bày bán nhiều bánh có xuất xứ ngoại nhập theo dạng bánh xá, được nhập về trong bao 5 - 10kg. Một số loại bánh này không được ghi rõ hạn dùng và thường được những cơ sở đóng gói bánh kẹo NK mua về đóng gói lại, ghi hạn dùng mới.

Theo M.Thoa (Lao Động)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.