Tàu thăm dò sao Hỏa MSL trễ hẹn

06/12/2008 15:37 GMT+7

(TNO) Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ NASA vừa cho biết sứ mệnh tàu thăm dò sao Hỏa có tên Mars Science Laboratory (MSL) sẽ bị trễ hẹn 2 năm so với kế hoạch ban đầu là năm 2009, theo Reuters.

Nguyên nhân của việc hoãn sứ mệnh lịch sử này được Giám đốc NASA Michael Griffin cho biết là do những vấn đề của các động cơ đẩy sáu bánh xe của tàu thăm dò MSL, kiến chúng có thể gặp khó khăn khi di chuyển trên bề mặt của hành tinh Đỏ.

Việc dời ngày phóng tàu MSL từ tháng 10.2009 sang đến mùa thu năm 2011 sẽ khiến ngân sách dành cho dự án tăng thêm 400 triệu USD, lên đến mức gần 2,3 tỉ USD. Ngân sách ban đầu của chương trình này vào năm 2006 là 1,63 tỉ USD.

Tàu MSL dài gấp đôi và nặng gấp 4 lần so với hai con tàu Spirit và Opportunity thuộc chương trình Mars Exploration Rovers được NASA phóng lên sao Hỏa vào năm 2003.

Sau khi được phóng, MSL sẽ trải qua hành trình xuyên không gian khoảng một năm để đến được hành tinh Đỏ. Tại đây, MSL sẽ làm việc trong khoảng hai năm để phân tích các mẫu đất đá nhằm xác định các cấu trúc, thành phần hóa học của bề mặt sao Hỏa.

NASA hi vọng với những công nghệ vũ trụ tiên tiến nhất, lần đầu tiên được sử dụng cho tàu MSL, câu hỏi có hay không việc tồn tại của sự sống trong quá khứ và hiện tại của hành tinh Đỏ sẽ được trả lời một cách thuyết phục.


 Tàu MSL ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất - Ảnh: Reuters

D.B (Tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.