Hip-hop Việt sẽ lại lưu diễn

03/12/2008 14:29 GMT+7

Các nhóm nhảy hip-hop của Việt Nam gồm Big Toe, Milky Way và Sacred Crew sẽ gặp nhau và cùng kể một câu chuyện “Nhiều mặt” qua bàn tay chỉ đạo của Sébastien Ramirez (người Pháp) và Raphael Hillebrand (người Đức).

“Ở đây tôi đã được trải qua một thử thách mới, thử thách chính mình.

“Nhiều mặt” khác hẳn với “Xe cộ” (năm 2006), chúng tôi nhảy trên nền nhạc cổ truyền gồm đàn Tranh - đàn Bầu - T’rưng và bộ gõ. Trong vở diễn không chỉ cần những cú lăn trườn, lộn nhào hoặc nhảy cao, chúng tôi phải thể hiện được nội tâm, phát huy trừu tượng và trí óc phải sáng tạo” - Phạm Khánh Linh, 20 tuổi, hào hứng kể lại cảm xúc giữa lúc nghỉ tập.

Tất cả các thành viên đều được tuyển chọn kĩ lưỡng dưới con mắt nhà nghề của Sébastien và Raphael. Cả hai anh cùng ở tuổi 26, đã từng lưu diễn ở Berlin, Paris và Los Angeles.

Cả nhóm tập luyện với nhau 2 tuần, đến 8-9/12 này họ sẽ công diễn tại 11 Ngô Thì Nhậm (Hà Nội) và 11/12 tại 6 Mạc Đĩnh Chi, quận I (TPHCM), trước khi sang Jarkata-Indonesia biểu diễn 2 ngày.

Dự án lớn nhất có hợp tác Pháp - Đức - Việt về hip hop chính là vở diễn “Xe cộ” rầm rộ hai năm trước. Nay “Nhiều mặt” trở lại cùng Sébastien Ramirez.

Vốn có kinh nghiệm làm việc với các bạn trẻ hip-hop Việt Nam, cộng thêm những sáng tạo mới, anh đã đặt yếu tố kịch, lời thoại, trích đoạn ca từ nhằm lột tả và phát huy tài năng tiềm ẩn của từng thành viên (hay đúng hơn là mỗi diễn viên). Họ sẽ nói về ước mơ, về tương lai, về vai trò giới tính, về tình yêu...

Vở diễn chừng 50 phút, nhưng mỗi ngày họ luyện tập từ 10h sáng đến 6h chiều trong 3 tuần. Phương pháp làm việc của hai anh chàng dân hip-hop u được các bạn trẻ ngưỡng mộ, vì họ chỉ đưa ra ý tưởng và đòi hỏi tự các thành viên phải nghĩ ra nhiều phương án trả lời, rồi tìm ra giải pháp tối ưu.

Raphael cho hay: “Các nghệ sĩ Việt Nam biểu diễn rất tốt, chúng tôi để các bạn ấy có một vở diễn độc lập. Nếu được ủng hộ, nếu được khán giả yêu mến, chúng tôi cũng muốn cùng hòa mình với không khí hip-hop của Việt Nam. Bởi đây chính là một dự án đa phương diện, tạo quan hệ giao lưu qua hip-hop”.

Điểm sáng tạo mới nhất chính là nền nhạc cổ truyền, dường như các nghệ sĩ sẽ thêm phần hưng phấn khi được diễn nhạc sống và được biên đạo múa soạn thảo đầy đủ. Tất cả hứa hẹn 3 đêm diễn thật sống động tại Việt Nam trước khi lưu diễn nước ngoài.

Ông Dirk Korell- điều phối dự án và chỉ đạo sản xuất “Nhiều mặt” cho hay: “Sau khi biểu diễn 2 ngày tại Jakarta, hai bạn Hồ Hải Long và Phạm Đình Hảo sẽ cùng hai “thầy giáo” ở lại 4 ngày để giới thiệu, quảng bá các kĩ thuật và những “ngón nghề” hip-hop cho các bạn trong khu vực mà trước tiên là ở Indonesia.

Vở diễn là sự kết hợp Á – u nhuần nhuyễn, hướng tới nhịp điệu đa dạng của thế giới. Sở dĩ vở diễn đem tới Indonesia để cùng chung sân chơi Đông Nam Á và dự án sẽ tiếp tục phát triển trước tiên là sang Đức và tới với các nước châu u. “Nhiều mặt” là một vở diễn hip-hop Việt thứ thiệt”.

Dự án Hip-hop Đức - Pháp - Việt “Nhiều mặt” do Trung tâm Văn hóa Pháp, Viện Goethe của Đức, Trung tâm tổ chức biểu diễn nghệ thuật và Quỹ Elysée hỗ trợ.

Diễn viên tham gia: Bùi Minh Trí, Hoàng Kỳ Anh, Lại Thị Sao Mai, Nguyễn Viết Thành, Phạm Đình Hảo, Phạm Khánh Linh (nhóm Big Toe); Hồ Hải Long (nhóm Sacred Crew); Nguyễn Dương Nhật, Vũ Tùng Phương (nhóm Milky Way). Hà Đình Huy (phụ trách bộ gõ) và Hoàng Thị Thanh Hoa (đàn Tranh- đàn Bầu - đàn T’rưng)

Theo Hiếu Thảo / Tiền phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.