Phần mềm phát hiện hố thiên thạch

30/11/2008 22:14 GMT+7

Các khối thiên thạch va chạm với trái đất tạo nên không nhiều các hố lớn (theo thống kê chỉ có 175), trong khi các hố nhỏ thì không dễ phát hiện. Mới đây, các nhà nghiên cứu Canada đã phát triển một công cụ máy vi tính giúp phát hiện hàng trăm hố thiên thạch dù rất bé.

Theo những quan sát từ mặt trăng và sao Hỏa thì cứ khoảng 10 năm sẽ có một khối thiên thạch cỡ trung bình va vào trái đất. Nhà khoa học Chris Hert và các đồng nghiệp đang ứng dụng một chương trình máy tính mới để lọc ra các tán cây tại khu vực có hố thiên thạch nhỏ phát hiện hồi năm 2007 ở gần thị trấn Whitecourt, cách vùng Edmonton khoảng 200 km về phía tây.

Các nhà khoa học sử dụng ánh sáng từ trên cao để dò tìm, phân loại hình ảnh ghi được tại khu vực theo từng vệt cây. Từ đó phát lộ một hố hình miệng chén với đường kính 36m. Hố thiên thạch này có tuổi chừng 1.100 năm.

Kỹ thuật mới sẽ giúp các nhà nghiên cứu dễ dàng hơn trong việc xác định hố thiên thạch ẩn dưới các tán cây mà trước đây chưa hề được biết đến. Tìm thấy càng nhiều hố thiên thạch thì càng có nhiều dữ liệu để phân tích và xây dựng lý thuyết để dự báo tần số va chạm với thiên thạch trong tương lai.

Tạ Xuân Quan (Theo Abc.net.au)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.