Chấn chỉnh tình trạng khai thác titan tràn lan

22/11/2008 00:02 GMT+7

Ngày 21.11, Công an tỉnh Bình Định đã tổ chức hội nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước và phòng ngừa vi phạm trong khai thác và kinh doanh khoáng sản titan. Theo báo cáo tại hội nghị, từ năm 2005 – 2008, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc khai thác quặng titan trên địa bàn tỉnh, làm thất thoát ngân sách nhà nước hàng tỉ đồng.

Có khoảng 20 doanh nghiệp (DN) ngoài tỉnh đã mua gần 160.000 tấn quặng titan thô của các DN trong tỉnh. Đại diện Sở Tài nguyên – Môi trường Bình Định cho biết: Đến nay, đã có 17 DN được cấp giấy phép khai thác quặng titan ở tỉnh với tổng sản lượng khai thác là hơn 880.000 tấn (tổng giá trị khoảng 650 tỉ đồng). Do những sơ hở trong việc quản lý kinh doanh, xuất nhập khẩu quặng titan nên tình trạng DN mua bán, vận chuyển quặng titan diễn ra tràn lan.  Bên cạnh đó, do tỉnh chưa chặt chẽ trong việc ban hành bảng giá tối thiểu để tính thuế tài nguyên và thuế GTGT nên giá bán quặng titan của các DN chênh lệch nhau rất lớn.

Việc thiếu quy hoạch vùng, địa điểm cụ thể khiến việc khai thác quặng titan có thời điểm trở thành cơn sốt. Các DN và cả người dân địa phương ồ ạt khai thác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, cạn kiệt nguồn nước, hủy hoại rừng phòng hộ ven biển, mất an ninh trật tự địa phương. Trước tình trạng trên, ngoài việc ngưng cấp phép đối với một số DN khai thác quặng titan, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh quặng titan trên địa bàn tỉnh.

Cao Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.