Những thương hiệu rock

10/11/2008 10:15 GMT+7

Album Black ice của nhóm AC/DC đang giữ vững vị trí hạng nhất trong danh sách đĩa bán chạy tại Mỹ và nhiều nước khác sau hai tuần được tung ra. Trong khi đó, đĩa đơn Chinese democracy của Guns N’ Roses đã được phát 49 lần trên các đài phát thanh chỉ trong một buổi sáng của ngày ra mắt (22-10).

Guns N’ Roses: 15 năm vẫn đợi

Được xây dựng theo những hướng khác nhau, cẩn thận, gây sốc hay kiên trì, các thương hiệu rock như Guns N’ Roses và AC/DC đã chứng tỏ được giá trị của mình. Hoặc cũng có thể nhận định ưu ái cho nhạc rock rằng fan rock vốn trung thành…

Ngày 23-11, album cùng tên Chinese democracy sẽ chính thức có mặt trên các kệ đĩa, độc quyền tại các cửa hàng Best Buy. Trang web của Guns N’ Roses đang có một đồng hồ đếm ngược đến ngày này.

Phải trung thành lắm mới đợi 15 năm để đón chờ album Chinese democracy của Guns N’ Roses được tung ra. Nhen nhóm từ năm 1994, sau đĩa The spaghetti incident?, gần như mỗi năm Chinese democracy đều được “dự định tung ra” mãi đến năm 2008. Guns N’ Roses của năm 2008 chỉ còn lại Axl Rose. Toàn bộ nhân vật xoay quanh giọng hát chính lắm tài nhiều tật này đã được thay đổi, thậm chí thay đổi nhiều lần. Bộ sậu của Guns N’ Roses thời những November rain, Don’t cry, Patience... đã chuyển sang nhóm Velvet Revolver. Dù giới sành đánh giá Velvet Revolver “chất” hơn nhưng Guns N’ Roses, không thể chối cãi, vẫn là một thương hiệu lớn.

Dĩ nhiên, Guns N’ Roses 2008 khác với Guns N’ Roses 1991, có thêm chất industrial từ tay guitar mới của nhóm là Robin Finck, có cả một ca khúc có tên từ quyển tiểu thuyết Bắt trẻ đồng xanh (The catcher in the rye) của nhà văn J. D. Salinger.

 

Axl Rose, thành viên sáng lập nhóm Guns N’ Roses duy nhất còn lại trong đội hình 2008

AC/DC: nghỉ chơi với nhạc số vẫn hot

Cũng phải trung thành lắm mới đợi tám năm để chào đón album Black ice của AC/DC được tung ra. Nhóm nhạc Úc kỳ cựu này có lối chơi nhạc không hề khoan nhượng, không thỏa hiệp. Mặc cho trào lưu chơi đàn thùng unplugged cực kỳ thịnh hành, AC/DC nhất quyết không tung ra album unplugged. Họ trung thành với kiểu nhạc thô ráp mà đến nay nhóm vẫn gọi là rock n’ roll.

Muốn “nắm” được AC/DC cần nghe trọn các album. Đây cũng là lý do mà dù cho người người nhà nhà đã bán nhạc trên iTunes, AC/DC vẫn nhất quyết không bắt tay với cửa hàng nhạc trực tuyến lớn nhất này. Chỉ vì iTunes cho phép tách các bài hát trong album ra để bán lẻ, theo tay guitar Angus Young của nhóm, giống như bán bức tranh Van Gogh mà cắt bán phần bầu trời, bỏ mất phần căn nhà ở nông thôn!

Cứng đầu như vậy nhưng AC/DC vẫn là nhóm nhạc có đĩa bán chạy nhất nhì ở Mỹ. Giữa tháng mười, album Black ice của nhóm được tung ra, nghỉ chơi hoàn toàn với nhạc số (không bán trên iTunes, một kênh phân phối cực kỳ quan trọng trong thời @) nhưng chỉ trong ngày đầu (21-10) đã bán được 193.000 bản và trong tuần đầu bán được 784.000 bản, trở thành đĩa nhạc bán chạy thứ hai trong tuần đầu phát hành của năm 2008, chỉ thua mỗi Tha Carter III của Lil Wayne. Black ice cũng được phát hành độc quyền tại chuỗi cửa hàng Wal-Mart. Bước sang tuần thứ hai, dù có sự xuất hiện của 11 đĩa nhạc mới (trong đó có vài nhóm rock như Bloc Party, Snow Patrol và The Cure) trong top 20 nhưng Black ice vẫn giữ vững vị trí hạng nhất.

AC/DC 2008 vẫn giống hệt AC/DC thời kỳ đầu, thô ráp, mạnh mẽ và luôn đề cao chất rock. Như một bài hát kinh điển của nhóm - Cho những ai chuẩn bị rock, chúng tôi chào đón bạn (For those about to rock we salute you), có đến bốn ca khúc trong album mới có từ “rock”!

Theo Trí Quyền / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.