Theo dấu vết Apollo 11

07/11/2008 14:32 GMT+7

Nếu mọi chuyện diễn ra đúng kế hoạch, vào tháng 5.2010, tàu Artemis cùng xe tự hành Red Rover sẽ đáp xuống mặt trăng, đúng vị trí mà modul Eagle đã đưa hai nhà du hành Armstrong và Aldrin đến đó vào ngày 20.7.1969 lịch sử.

Hãng Astrobotic Technology đang lên kế hoạch đưa tàu tự hành của mình đáp xuống đúng vị trí mà các nhà du hành của tàu Apollo 11 huyền thoại từng in dấu chân lên đó. Chuyến du hành của Artemis còn nhằm giải đáp câu hỏi gây tranh cãi từ trước đến nay: "Người Mỹ có thật sự đã đặt chân lên mặt trăng?". Ngoài ra, chọn vị trí đáp xe tự hành cũng là cách mà Astrobotic Technology quảng cáo cho chính mình.

Chuyến thám hiểm cũng có những mục đích mang tính khoa học. Cùng với các camera kỹ thuật cao của Red Rover, hãng Astrobotic Technology muốn tìm hiểu xem tác động của thời gian đối với các trang thiết bị kỹ thuật của xe tự hành được người Mỹ bỏ lại vào năm 1969 trên mặt trăng. Điều này rất bổ ích đối với các cuộc thám hiểm mặt trăng tiếp theo của nhân loại.

Nơi hạ cánh của Eagle được gọi là Tranquility Base (biển chết) nên Astrobotic Technology cũng gọi chuyến thám hiểm của Artemis/Red Rover là Tranquility Trek. Xe tự hành Red Rover sẽ lần theo dấu vết của hai nhà du hành Armstrong và Aldrin, nhưng sẽ không đụng chạm hay hủy hoại "các dấu vết lịch sử" mà họ để lại trên mặt trăng. Những hình ảnh mà Red Rover ghi nhận trên mặt trăng sẽ được trực tiếp truyền về trái đất.

Theo Membrana, chuyến viễn du của Artemis còn có nhiệm vụ khác: Hãng Astrobotic Technology muốn chiến thắng cuộc thi Google Lunar X PRIZE có phần thưởng là 20 triệu USD với sự tham dự của 14 hãng tên tuổi và tập thể các nhà khoa học. Tuy phần thưởng khá lớn, nhưng David Gump - Giám đốc của Astrobotic Technology cho rằng đạt được thành tựu trong nghiên cứu tại mặt trăng còn quan trọng hơn, bởi nó mở ra những hướng nghiên cứu tiếp theo. "Chính vì thế chúng tôi cùng lúc đặt nhiều mục tiêu chiến lược để có thể mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư, và kêu gọi họ tài trợ chứ không đơn thuần chỉ dừng lại trong khuôn khổ của Google Lunar X PRIZE", David Gump nói.

Theo kế hoạch, sau chuyến thám hiểm của Artemis/Red Rover, hãng Astrobotic Technology sẽ tiếp tục phóng 5 con tàu nữa với nhiệm vụ tìm nước trên mặt trăng. Chuyến bay đầu tiên với loại xe tự hành hạng vừa sẽ được phóng vào năm 2011 để đáp xuống bán cầu nam của mặt trăng. Còn chiếc xe tự hành thứ hai sẽ đáp xuống bán cầu bắc. Chuyên gia Shackleton của NASA rất quan tâm đến dự án này, nên vào năm 2012 ông sẽ ngồi vào modul của Astrobotic Technology để đáp xuống mặt trăng. Đến năm 2013, lại một xe tự hành khác sẽ tiếp tục được phóng lên để tìm nước dưới lòng đất của mặt trăng. Cũng trong năm 2013 này, Shackleton cùng các đồng nghiệp ở Astrobotic Technology phóng xe tự hành thứ 5, nghiên cứu thổ nhưỡng để xây dựng cơ sở trên mặt trăng. Astrobotic Technology cũng hy vọng thu hút sự quan tâm của NASA và cơ quan này sẽ ký hợp đồng với mình. Bởi dự án của hãng tư nhân này khá hoàn chỉnh và không đòi hỏi chi phí quá cao (Theo Membrana.ru)

 Bảo Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.