Giảm giá cước taxi, bao giờ?

07/11/2008 09:37 GMT+7

Như vậy, chỉ trong tháng 10-2008, giá xăng dầu bán lẻ đã 3 lần giảm (tổng cộng là 1.500 đồng/lít). Điều làm người tiêu dùng khá ngạc nhiên là đến thời điểm này, hoạt động vận tải - loại hình sử dụng trực tiếp nhiên liệu (xăng, dầu) trong hoạt động kinh doanh, vẫn chưa giảm giá cước.

Khách hàng bức xúc

Những ngày qua, đã có rất nhiều bạn đọc ở TPHCM phản ánh với chúng tôi về việc giá cước vận tải khách vẫn quá cao, trong khi xăng dầu đã nhiều lần giảm giá.

Bà P.T.P nhà ở chung cư Lý Thường Kiệt (phường 7, quận 10) cho biết: Khoảng 6 tháng trước, từ nhà bà đi taxi đến Bệnh viện FV (quận 7), tiền taxi khoảng 70.000 – 80.000 đồng/lượt, nhưng nay đã lên đến 120.000 đồng/lượt.

Tương tự, chị L.M.T (ngụ đường 30-4, phường 25, quận Bình Thạnh) nói: Mới vài tháng trước, đi taxi từ siêu thị Co.op Mart Hà Nội đến Công ty giấy Vĩnh Huê (phường Linh Xuân, Thủ Đức) chỉ tốn khoảng 80.000 đồng, nay phải trả đến 110.000 đồng. Ông N.Đ.Q, ngụ đường Phan Đình Phùng, phường 2, quận Phú Nhuận, cho biết thường đi taxi của 2 hãng Vinasun và Vinataxi đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Vài tháng trước, giá cước chưa tới 30.000 đồng/lượt, nhưng nay đã lên 50.000 đồng/lượt. Đó là chưa kể tình trạng “móc túi” khách hàng theo lời bà P.T (nhà góc Lê Hồng Phong – Nguyễn Trãi, quận 5): “Trong khi giá cước taxi đã quá cao mà nhiều tài xế còn lợi dụng việc tránh “lô cốt” gây kẹt xe để đề nghị khách hàng đi đường vòng. Mình đâu biết lúc nào kẹt hay không kẹt, khi nghe đến chuyện kẹt xe là đồng ý đại. Cuối cùng phải trả tiền taxi đánh vòng cao gấp đôi so với tuyến đường đi bình thường. Cái khổ của khách hàng hiện nay là phương tiện công cộng tại TPHCM chủ yếu có 2 loại. Tuy nhiên, xe buýt thì hoạt động theo giờ và không phải tuyến đường nào cũng có xe nên không còn cách nào khác người dân phải chọn taxi”.

Doanh nghiệp hứa!

Mặc dù khách hàng khá bức xúc về tình hình giá cước taxi vẫn còn quá cao, nhưng đến chiều 6-11, qua trao đổi, chúng tôi được biết hầu hết chủ các hãng taxi đều chưa giảm giá cước. Những lý do được đưa ra vẫn không có gì mới như: xăng dầu giảm giá lắt nhắt mà mỗi lần lập trình giá mới tốn thời gian và tiền bạc. Cụ thể, nếu lập trình giá mới thì hãng Vinataxi tốn 50 – 60 triệu đồng cho 650 chiếc xe, còn hãng taxi Mai Linh bị mất gần cả tỷ đồng…

Trong khi đó, trả lời với chúng tôi sau đợt xăng dầu giảm giá lần trước (17 và 18-10), nhiều hãng taxi đã hứa nếu xăng dầu giảm giá đợt nữa thì các hãng sẽ tính toán giảm giá cước. Thậm chí, có hãng còn khẳng định chắc chắn sẽ giảm giá cước vào đầu tháng 11. Tuy nhiên, đến nay giá cước taxi vẫn “giậm chân tại chỗ”!

Trước đây, khi xăng dầu tăng giá, các hãng taxi chưa lập trình kịp giá mới thì tài xế xin tiền khách hàng và các chủ hãng cũng “làm ngơ” để tài xế làm việc này. Còn bản thân khách hàng, phần lớn khi sử dụng phương tiện taxi dù ít, dù nhiều gì họ cũng cho thêm tiền tài xế. Vì lẽ đó, nay xăng dầu đã nhiều lần giảm giá thì lẽ nào các hãng taxi không chia sẻ những thuận lợi này với khách hàng của mình?

Nhiều DN vận tải khách liên tỉnh đã giảm giá vé

Đến chiều 6-11, ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe miền Đông, cho biết: Đến nay, đã có 5 doanh nghiệp (DN) vận tải hoạt động tại bến thông báo giảm giá vé xe đò: DN Minh Dũng, DN Việt Tân Phát, DN Phi Hiệp, DN Thuận Hưng, DN Phương Trang.

Ông Hoàng Hải Nam, Giám đốc Bến xe An Sương, cũng cho biết, các DN vận tải khách trong bến cũng đã thông báo giảm giá vé lai rai.

 

Theo Vân Anh/Sài Gòn giải phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.