Thấy gì từ Liên hoan giọng hát vàng ASEAN 2008?

20/10/2008 22:32 GMT+7

Đây không chỉ là cuộc hội ngộ, giao lưu của những "giọng hát vàng ASEAN" mà còn là cuộc so tài đầy hào hứng của đại diện các nước tham dự. Nhưng thực tế khiến người xem hụt hẫng...

Quá nhiều thắc mắc

Theo Ban tổ chức (BTC), đây là Liên hoan quốc tế về âm nhạc của các nước trong khối ASEAN, tuy nhiên, do thời gian tổ chức gấp rút, nên dù đã gửi thư mời đầy đủ nhưng cuối cùng chỉ có đại diện của 8 nước thành viên tham gia: Brunei, Indonesia, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines, Thái Lan và VN. Và cũng có lẽ vì thời gian chuẩn bị không có nhiều nên ngay trong thể lệ tham dự, cơ cấu giải thưởng... ban đầu cũng gây nhiều thắc mắc cho các phóng viên trong buổi họp báo giới thiệu liên hoan.

Ví như ở thể loại nhạc nhẹ, ca sĩ dự thi được quy định có độ tuổi từ 35 trở xuống, nhưng khi hỏi BTC về trường hợp Đàm Vĩnh Hưng - hơn 35 tuổi - thì BTC cũng ấp úng: vậy thì để xem xét lại và điều chỉnh.

Hoặc ngoài 8 nước tham dự, có 4 đoàn khách mời, và BTC cơ cấu 2 giải thưởng cho khách mời (!), nhưng sau khi được góp ý, đã bỏ 2 giải này.
Và điều được quan tâm nhiều nhất là tiêu chí chọn lựa các đại diện dự thi. BTC cho biết, Liên hoan lần thứ nhất này dành cho các thành viên của Hiệp hội phát thanh truyền hình châu Á - Thái Bình Dương (bởi đây là tổ chức khởi xướng, do Bộ VH-TT-DL, Đài tiếng nói VN, Đài truyền hình TP.HCM và Công ty Cát Tiên Sa phối hợp thực hiện), nên người được chọn là những ca sĩ chuyên nghiệp, có đóng góp nhiều cho các đài phát thanh, truyền hình. Theo đó, NSƯT Hồng Ngát, Ngọc Anh và Minh Quân do Đài tiếng nói VN chọn (cả 3 đều đang công tác tại đài), ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng do Đài truyền hình TP.HCM mời theo tiêu chí liên hoan (lại thêm một lần thắc mắc, bởi mới đầu năm 2008, giải HTV Award của đài vừa trao cho Đan Trường, Mỹ Tâm, là ca sĩ có nhiều đóng góp cho đài, năm trước đó nữa, giải này cũng thuộc về 2 ca sĩ ấy).

Mặt khác, nói là ca sĩ chuyên nghiệp và được chọn lựa để tranh tài theo tính chất "giọng hát vàng", nhưng khi tìm thông tin về các ca sĩ tham dự trên mạng, thì ngoài tên các ca sĩ VN được đăng tải nhiều nhất, những người được BTC giới thiệu là "ca sĩ lão làng", "giọng ca kỳ cựu"... của các nước khác không thấy thông tin nào ngoài chương trình Liên hoan giọng hát vàng 2008 vừa được công bố!
Thế nên, có lẽ sự háo hức, tính chất thi thố tài năng hay khẳng định mình trước các ca sĩ đẳng cấp khu vực... ít nhiều đã giảm.

"Cả làng" cùng vui

Ngay trong đêm thi đầu tiên -thể loại dân gian - sự chênh lệch rõ giữa những "giọng hát vàng" đều được "phơi bày" trên sóng truyền hình trực tiếp. Người hát phô, người bị run và khớp sân khấu, người thì chỉ hát "thường thường bậc trung".

Chưa kể, khi thi đêm nhạc nhẹ, các ca sĩ phải hát bằng tiếng Anh thì nghe lại càng... tệ hơn! Vậy nên thay vì hứng thú thưởng thức, so sánh xem bạn và ta hơn nhau ở điểm nào, bản sắc âm nhạc của ta và bạn riêng biệt, đặc sắc ra sao, khán giả lại có cảm giác "tội nghiệp" (cho một số thí sinh) hơn.

Ngay như Đàm Vĩnh Hưng - hát Đợi chờ Unchained Melody, cả hai đều không phải sở trường của anh nên dĩ nhiên đều không đạt hiệu quả tốt nhất; hay Ngọc Anh, hát Saving all my love for you trong đêm thi và trao giải đều bị hụt hơi ở đoạn cao trào...

Cuối cùng, có 12 huy chương được trao (trong 16 người dự thi), và 4 ca sĩ VN giành 5 huy chương (Đàm Vĩnh Hưng 2 HCB). Kết quả có thể chưa thỏa lòng tất cả, nhưng nếu xét theo tính chất khác của liên hoan - "tinh thần giao lưu, thắt chặt tình đoàn kết" thì gần như "cả làng cùng vui".

Trong một cuộc tranh tài có quá nhiều "khập khiễng" như thế thì dù ca sĩ ta đoạt toàn HCV, HCB, nhưng chắc gì họ thực sự hãnh diện? Thiết nghĩ, nếu tiếp tục tổ chức, BTC cần xem lại cái tên liên hoan (có nhất thiết phải "vàng" không), và rút kinh nghiệm từ lần đầu này để các nước thành viên, mỗi ca sĩ đều cảm thấy phấn khởi và tự hào khi nhận lời tổ chức, tham dự.

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.