Rắc rối dự án "phố đi bộ" ở Nha Trang

05/10/2008 23:30 GMT+7

Ngày 13.9.2007, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định số 1641/QĐ-UBND, cho phép chuẩn bị đầu tư dự án phố đi bộ đường Biệt Thự, TP Nha Trang. Thế nhưng hơn một năm trôi qua, dự án phố đi bộ vẫn chưa triển khai được. Vì sao?

Theo thông báo của UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 4.7.2007, phố đi bộ là mô hình khá mới mẻ đối với tỉnh Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung, vì thế cần nghiên cứu kỹ, đảm bảo các tiêu chí của phố đi bộ, đồng thời phải phù hợp với điều kiện thực tế và những đặc trưng riêng của địa phương.

Dự án được giao cho UBND TP Nha Trang làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, phố đi bộ dài 302m, từ đường Trần Phú đến đường Nguyễn Thiện Thuật, có hoạt động kinh doanh ăn uống giải khát, có ghế đá, cây xanh, giàn hoa leo; 26 ki-ốt đặt giữa đường, kích thước 3,6m x 3,6m... Từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm là thời gian dành cho người đi bộ, từ 1 đến 5 giờ sáng là thời gian dành cho xe cơ giới ra vào cung ứng hàng hóa, tưới cây, dọn vệ sinh...

Một số chủ khách sạn trên đường Biệt Thự cho biết vừa bỏ ra khá nhiều tiền đầu tư nâng cấp khách sạn, xây hầm giữ xe...; nếu quy hoạch đường này thành phố đi bộ thì coi như "ném tiền qua cửa sổ", bởi chẳng dễ gì người ta đi bộ hàng trăm mét để vào khách sạn nghỉ ngơi.

Một chủ khách sạn nêu ý kiến: "Chúng tôi kinh doanh lớn, cứ 3-4 tháng phải hút nước thải một lần, quy định từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm không cho xe vào thì chúng tôi gọi xe hút nước thải vào giờ nào đây?". Chủ một nhà hàng phân tích: "Trong bản thiết kế có nêu: xe du lịch có hành lý được chạy vào tận cửa khách sạn. Lấy đâu ra lối đi khi ở giữa đường là những ki-ốt?".  

Ông Nguyễn Lê Đình Trị, Chủ tịch UBND phường Lộc Thọ, cho biết: "Tôi mới đề xuất lên lãnh đạo UBND TP Nha Trang một số vấn đề cần xem xét lại: Một là, đoạn đường dài 302m mà xây dựng đến 26 ki-ốt kích thước 3,6 m x 3,6 m là đã hợp lý chưa, bởi theo tôi như vậy là quá dày, chiếm hết diện tích đường. Hai là, đường Biệt Thự chủ yếu là các khách sạn, nhà hàng, việc cấm xe lưu thông từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm là chưa hợp lý, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bà con. Ba là, muốn xây dựng phố đi bộ cần phải quy hoạch hàng quán một cách hợp lý, phong phú, đa dạng, có như vậy mới thu hút được khách và tạo được thói quen đến phố đi bộ cho du khách cũng như người dân".

Ông Lê Huy Toàn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Nha Trang cho biết, dự án phố đi bộ đường Biệt Thự đang được quy hoạch và lấy ý kiến người dân. Nguồn vốn xây dựng ban đầu sẽ lấy từ ngân sách Nhà nước, nếu duy trì hoạt động sẽ lấy thu bù chi.

Ông Huỳnh Châu, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Khánh Hòa, cho rằng: "Muốn xây dựng phố đi bộ thì phải đầu tư một cách nghiêm túc cơ sở hạ tầng, lưu ý bãi giữ xe; hàng quán phải phong phú, hấp dẫn du khách". Dự án phố đi bộ ở TP Nha Trang khi hoàn thành sẽ góp phần làm cho dịch vụ du lịch ở thành phố này thêm phong phú. Vấn đề là làm thế nào để đảm bảo hài hòa giữa các lợi ích, đồng thời không gây trở ngại cho sinh hoạt và kinh doanh của người dân.

Văn Kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.