Đạp xe xuyên Việt vì môi trường

12/07/2008 22:28 GMT+7

Hai bạn trẻ Thành Công và Thu Trang vừa bắt đầu chuyến xuyên Việt bằng xe đạp, dự tính kéo dài 28 ngày. Hành trình gần 2.000 km này ngoài ý nghĩa thử thách bản thân, khám phá đất nước, còn mang đến thông điệp: Hãy cùng nhau bảo vệ môi trường!

Đạp xe 100 km/ngày

Thoạt nhìn anh chàng "mảnh mai như con gái" - lời Thành Công tự nhận, khó ai nghĩ chàng sinh viên khoa Du lịch trường ĐH Yersin (Đà Lạt) lại có thể dấn thân vào một chuyến đi vất vả như thế. Thật ra, Công đã âm thầm chuẩn bị cho chuyến đi lớn này bằng cách ngày ngày "luyện giò" trên những đoạn đường đồi chập chùng của Đà Lạt từ rất lâu rồi. Còn Thu Trang, cô gái 26 tuổi, thì chỉ mất 2 ngày để quyết định, 2 ngày để tập luyện trước khi tham gia vào chuyến đi mang tên "Hành trình xanh xuyên Việt 2008 - Vì cảnh quan môi trường Việt Nam". Thành Công từ Đà Lạt, Thu Trang từ Hà Nội đã gặp nhau tại TP.HCM và khởi hành sáng 5.7.

Là những người trẻ đam mê du lịch, 2 bạn đã có dịp đến nhiều nơi trên đất nước. Say mê với cảnh đẹp thiên nhiên bao nhiêu thì Công và Trang càng suy nghĩ nhiều khi chứng kiến môi trường bị hủy hoại do những hành động thiếu ý thức của người dân địa phương và khách du lịch bấy nhiêu. Thông điệp mà các bạn muốn gửi tới cộng đồng trong chuyến đi này là: "Hãy thay đổi ứng xử của bạn với môi trường cảnh quan". Chuyến đi được chia thành nhiều chặng, dài nhất là chặng Vinh - Thanh Hóa hơn 140 km. Ngoài ra, còn có một số chặng khá vất vả khác như: Xuân Lộc - Phan Thiết gần 120 km, Đà Nẵng - Huế gần 120 km (vượt đèo Hải Vân). Tốc độ trung bình dự tính khoảng 100 km/ngày.

Đã có nhiều bạn trẻ ở các địa phương đăng ký tham gia chương trình này cùng với Thành Công và Thu Trang trên từng chặng. Tại các điểm dừng chân như Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Thanh Hóa..., đoàn sẽ diễu hành trên đường phố, giao lưu với các bạn trẻ địa phương, thu gom rác thải tại các điểm đông khách du lịch. Anh Trương Văn Hoàng, người điều hành website diendandulich.net - Trưởng ban tổ chức chương trình, cho biết: "Khi thấy những bạn trẻ là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng... đi thu gom rác  thải do người khác vứt ra, chắc hẳn người dân địa phương và khách du lịch sẽ có ý thức bảo vệ môi trường hơn. Nếu họ không làm cho môi trường sạch đẹp hơn, thì ít nhất họ cũng không làm bẩn môi trường thêm nữa...".

Kinh nghiệm “phượt”

Trong năm 2007 và 2008, từ Đà Lạt, Thành Công đã hoàn thành 2 chuyến đi một mình bằng xe đạp tới điểm cực Nam (ở Cà Mau) và cực Đông (ở Phú Yên) của Tổ quốc. Những chuyến đi dài vài trăm km này không chỉ rèn luyện cho Công về thể lực, mà còn nuôi dưỡng lòng đam mê khám phá và tình yêu quê hương trong cậu. Công nhớ mãi cảm giác thân thương khi một chú ở Tiền Giang tự tay khâu lại giúp cậu chiếc mũ vải bị sứt quai, hay lần vượt đèo Cả (Phú Yên) lúc trời đã tối mịt, một bên là đồi núi, một bên là mặt biển đen thẫm, chỉ leo lét vài ánh đèn dầu bên đường...

Nếu như Thu Trang có điều kiện sắm cho mình một chiếc xe đạp địa hình "xịn" như ý, thì Thành Công lại thừa hưởng chiếc "xế" cưng từ một anh bạn học cùng trường. Năm ngoái, khi ra trường, anh đã tặng lại cho Công chiếc xe địa hình làm kỷ niệm. Chiếc xe đã cùng Công rong ruổi biết bao chặng đường từ đó tới nay.

Chàng sinh viên trẻ chia sẻ những kinh nghiệm đường trường cùng xe đạp: "Khi đi xe đạp dài ngày, hành lý mang theo càng gọn nhẹ càng tốt, chỉ gồm những thứ tối cần thiết như: quần áo ấm, đồ y tế cá nhân, vỏ xe, dụng cụ sửa xe, nước uống, điện thoại, mũ bảo hiểm. Những bạn có điều kiện có thể sắm thêm loại quần đặc biệt dành cho vận động viên đua xe đạp - loại quần có lớp nệm, bó sát, giảm thiểu ma sát giữa mông với yên; áo chống thấm, áo đổ đèo có phản quang để từ xa người khác dễ nhận ra...".

Còn Thu Trang, vốn là dân du lịch bụi "có thâm niên" nên cô dự tính sau chuyến đi này, tháng 8 sẽ thực hiện tiếp một chuyến dạo chơi nước bạn Lào bằng xe đạp trong 10 ngày. "Đã đi rồi càng thèm đi nữa. Càng đi càng thấy nhiều nơi đẹp lắm, không khám phá thì thật là uổng phí tuổi trẻ!", cô bạn thốt lên đầy cảm khái. 

P.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.