Giả chữ ký cục trưởng để lừa đảo

11/07/2008 23:51 GMT+7

Những ngày gần đây tại các tỉnh, thành phía Bắc rộ lên thông tin Cục Quản lý lao động ngoài nước (QLLĐNN) tuyển bổ sung lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. Song nội dung thông báo tuyển dụng lại mang tính chất lừa đảo rõ rệt.

Thông báo được người lao động cầm đến cho phóng viên là một bản chụp công văn có số 1560/QLLĐNN-TCCB, có ghi: "Căn cứ vào công văn số 5203/CV-QLLĐNN ngày 15.9.2007 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH). Do yêu cầu từ phía Công ty FPT cùng Công ty FPT Korea đại diện Hàn Quốc tuyển bổ sung lao động làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc theo những yêu cầu sau: Sơ yếu lý lịch cá nhân (ảnh + dấu giáp lai); chứng minh nhân dân (công chứng); hộ khẩu phô tô (công chứng); bằng cấp (nếu có); Giấy tư pháp; Tình trạng sức khỏe tốt". Thông báo cũng ghi rõ ưu tiên cho người lao động có bằng tin học - bằng nghề.

Thời hạn tuyển bổ sung trong vòng 10 ngày. Kết thúc 10 ngày tuyển sinh, lao động được gọi lên ký hợp đồng tại Bộ LĐ-TB-XH có sự chứng kiến của luật sư cùng phía công ty đối tác. Sau khi khám xong vòng 2 theo quy định của Bộ LĐ-TB-XH 5 ngày sau học sinh sẽ được ký hợp đồng. Ký hợp đồng với Bộ LĐ-TB-XH xong, học sinh chờ bay 3 ngày tại khách sạn Daewoo để nhận hộ chiếu, visa và vé máy bay. Khi ra sân bay phải tuân thủ nghiêm chỉnh tất cả các quy định cùng sự hướng dẫn của nhân viên Bộ LĐ-TB-XH và nhân viên của công ty tuyển dụng. Thông báo được thực hiện bắt đầu từ ngày 25.6.2008 đến hết ngày 5.7.2008. Học sinh chính thức ký hợp đồng vào ngày 12.7.2008. Ngày 13.7.2008 tập trung tại Đại sứ quán Hàn Quốc nghe định hướng và nhận thủ tục. Kết thúc đơn hàng và bàn giao học sinh cho bên sử dụng lao động vào ngày 18.7.2008.

Bằng thông báo tuyển dụng này, hiện một số đối tượng cò mồi, môi giới đã về các địa phương tuyển lao động, thu tiền và hứa hẹn với người lao động những mức lương "trên trời"! Nhiều lao động bán tín bán nghi đã điện thoại tới đường dây nóng của Cục QLLĐNN để hỏi ngọn ngành và họ đã nhận được câu trả lời là Bộ LĐ-TB-XH chưa bao giờ ra một thông báo tuyển dụng nào có nội dung như trên và hiện tại Bộ LĐ-TB-XH cũng không có bất cứ chương trình nào đi lao động ở Hàn Quốc liên quan đến Công ty FPT cũng như Công ty FPT Korea. Như vậy có nghĩa đây là một thông báo mang tính chất lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc tại Hàn Quốc.

Người lao động ở các địa phương nếu bị tổ chức, cá nhân nào dùng thông báo giả có số 1560 nói trên tuyển dụng, hứa hẹn đi làm việc ở Hàn Quốc đề nghị liên lạc với số máy đường dây nóng của Cục QLLĐNN số 04. 8249517/ máy lẻ 512 và 513 để thông tin tố giác đường dây lừa đảo này.
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục QLLĐNN cho biết: "Con dấu của Cục QLLĐNN đóng trên thông báo số 1560 có thể được in từ một văn bản của Cục chúng tôi, nhưng chữ ký mang tên tôi trên văn bản này là chữ ký giả mạo, hoàn toàn không giống chữ ký của tôi. Hơn nữa, con dấu của Cục QLLĐNN đóng trên văn bản này là con dấu photo còn con dấu đóng bên cạnh con dấu của Cục chúng tôi lại là con dấu vuông được khắc giả có chữ Bộ LĐ-TB-XH - số 2 Đinh Lễ, Hà Nội".

Ông Quỳnh cũng cho biết thêm: "Gần đây chúng tôi nhận được thông tin nhiều lao động đã nhận được thông báo tuyển dụng giả mạo này và một số đã lên Cục trực tiếp hỏi thông tin và xin hướng dẫn làm thủ tục, hồ sơ. Chúng tôi nhận định đây là thủ đoạn lừa đảo mới nhằm vào nhu cầu của đông đảo người lao động muốn đi làm việc tại Hàn Quốc, bởi vậy chúng tôi xin cảnh báo người lao động cần thận trọng tìm hiểu kỹ thông tin theo con đường chính thống, không nghe những thông tin từ cò mồi, môi giới, từ những tổ chức, cá nhân không được phép tuyển dụng lao động đi làm việc ở Hàn Quốc".

Hiện Cục QLLĐNN đã mời cơ quan công an vào điều tra làm sáng tỏ vụ việc.

Mạnh Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.