Phát hiện sớm u nang buồng trứng

11/07/2008 15:20 GMT+7

U nang buồng trứng là bệnh thường gặp ở phụ nữ, từ bé gái đến... cụ bà! Việc khám phụ khoa định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm bệnh.

U lành tính hay ác tính?

Thạc sĩ, bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh (Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM) cho biết trong buổi trò truyện về chủ đề u nang buồng trứng tại Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe TP.HCM: "U nang buồng trứng là tên thường gọi để chỉ một khối phát triển bất thường trên buồng trứng. Khối này có thể là tổ chức (mô) mới khác với tổ chức buồng trứng bình thường, cũng có thể là sự tích tụ dịch tạo thành một nang trên buồng trứng. U nang buồng trứng có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể".

Nếu phân chia theo bản chất lành hay ác tính, thì u ác tính ý chỉ ung thư buồng trứng. Loại này có thể phát triển từ mô buồng trứng hay do di căn từ các cơ quan khác trong ổ bụng. Tuy nhiên, thăm khám hay làm xét nghiệm không thể xác định được khối u nào là lành tính hay ác tính, mà chỉ biết được sau khi phẫu thuật và lấy khối u đem đi xét nghiệm giải phẫu bệnh. Một khối u phát triển nhanh, gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe có khả năng lớn là ung thư.

Còn với u nang buồng trứng lành tính, có trường hợp không cần điều trị, tự nó sẽ biến mất sau một vài chu kỳ kinh, có trường hợp cần phải phẫu thuật. Với bệnh nhân là phụ nữ trẻ, bác sĩ sẽ áp dụng một trong các cách sau: bóc khối u (để lại phần buồng trứng lành), lấy đi một bên buồng trứng (còn lại một bên không bệnh). Nhờ vậy, người bệnh vẫn có thể sinh đẻ. Còn đối với phụ nữ đã có đủ con, hoặc đã mãn kinh, bác sĩ thường cắt bỏ cả khối u lẫn tử cung và phần phụ còn lại. Phẫu thuật này không ảnh hưởng gì đến sinh hoạt vợ chồng, nhưng người phụ nữ đó không sinh con được nữa.

Những triệu chứng mơ hồ và cách điều trị

Khi chưa có biến chứng, khối u nang buồng trứng có các triệu chứng rất mơ hồ, thường chỉ phát hiện tình cờ khi siêu âm bụng kiểm tra hay khám phụ khoa định kỳ. Các triệu chứng có thể gặp là: sờ thấy khối u trên bụng, đau bụng, rối loạn kinh nguyệt, rối loạn đi tiêu, tiểu. Các triệu chứng này cũng có thể là của một bệnh lý khác như bệnh phụ khoa (viêm nhiễm, u xơ tử cung) hoặc khối u của một bệnh lý khác ở vùng bụng.

Khám phụ khoa định kỳ có thể giúp phát hiện được khối u buồng trứng, kết hợp với siêu âm bụng sẽ cho biết thêm tính chất khối u. Ngoài ra, có thể làm thêm một số xét nghiệm máu để giúp định hướng tính chất lành hay ác của khối u.

Nếu là khối u cơ năng (do thay đổi sinh lý trong cơ thể) thì nên chờ vài tháng để có chẩn đoán rõ ràng, còn khối u thực thể (do bệnh lý) thì cần được xử trí sớm nhằm xác định rõ tính chất lành hay ác và tránh các biến chứng. Một khối u nếu để quá to sẽ khó phẫu thuật, gây mất nhiều máu và có nhiều nguy cơ tổn thương đến các cơ quan lân cận. Phương pháp điều trị chủ yếu đối với u nang buồng trứng là phẫu thuật. Thuốc men chỉ được dùng trong một vài trường hợp đặc biệt hoặc trong thời gian chờ đợi làm phẫu thuật đối với các trường hợp đã có chỉ định mổ.

Phương Nguyên (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.