Tên lửa Iran làm nóng vùng Vịnh

10/07/2008 23:12 GMT+7

Hôm qua Iran tiếp tục bắn thử tên lửa bất chấp lời cảnh cáo của Mỹ sẽ không "chùn bước" trước những lời đe dọa của Iran.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ kênh truyền hình Press của Iran xác nhận: "Vào ngày thứ 3 của các cuộc diễn tập mang tên Nhà tiên tri vĩ đại tại vùng Vịnh, những sự kiện đáng kể nhất là việc bắn thử những tên lửa đất đối hạm, đất đối đất và tên lửa phòng không". Bản tin của truyền hình Iran cũng cho biết các cuộc tập trận bao gồm việc thử loại ngư lôi mang tên Cá voi được công bố vào tháng 4.2006 và được Tehran mô tả là loại vũ khí "siêu nhanh" có thể bắn trúng tàu ngầm đối phương. Cũng theo bản tin trên, cuộc tập trận của Iran bao gồm các tàu chiến của đơn vị hải quân thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. "Các mục tiêu đối phương được xác định trước bị tấn công một cách chính xác bằng lính thủy đánh bộ sử dụng nhiều loại tàu cao tốc khác nhau bằng thiết bị quân sự hạng nhẹ và hạng trung hiện đại".

Trước đó, hôm 9.7, Iran đã bắn thử tên lửa Shahab-3 có thể bắn tới Israel và các căn cứ quân sự của Mỹ ở vùng Vịnh, cùng 8 tên lửa tầm trung khác. Tối cùng ngày, truyền hình quốc gia Iran đưa tin có thêm những tên lửa tầm trung và tầm xa được bắn thử nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về các vụ thử này. Giới chức Iran tuyên bố vụ bắn thử tên lửa hôm 9.7 là lời cảnh báo Israel không được tấn công Iran, theo hãng tin AP. Phản ứng sau sự kiện hôm 9.7, Israel hôm qua cho biết nước này sẽ trưng bày một máy bay hiện đại có thể do thám Iran. Máy bay trên, có tên gọi là Eitam, được công bố lần đầu cách đây 1 năm và được trang bị các hệ thống thu thập thông tin tình báo tinh vi phục vụ cho mục đích theo dõi quốc gia.

Trong khi đó, giới chức Mỹ phản ứng theo hướng "mạnh dần lên". Sau khi Iran tiến hành bắn thử tên lửa hôm 9.7, Nhà Trắng đã ngay lập tức lên tiếng kêu gọi Iran ngừng tiến hành thêm các vụ bắn thử nếu muốn được quốc tế tin tưởng. Sau đó, tại buổi điều trần với các ủy ban của Quốc hội Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao William Burns khẳng định Washington sẽ cùng "vận dụng mọi phương tiện ngoại giao" để giải quyết vấn đề Iran. Nhưng hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice lại đưa ra lời "cảnh cáo" cứng rắn đối với Iran. "Chúng tôi gửi thông điệp cho Iran rằng chúng tôi sẽ bảo vệ các quyền lợi của Mỹ và của đồng minh", AP dẫn lời bà Rice phát biểu lúc kết thúc chuyến công du Đông u. Bà cho biết Mỹ rất coi trọng nghĩa vụ bảo vệ các đồng minh của mình và "không ai được mơ hồ về điều đó". Bà Rice cũng gắn kết mối đe dọa tên lửa từ Iran và những lập luận của Mỹ về kế hoạch thiết lập một phần lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông u, vốn bị Nga phản đối kịch liệt.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barah hôm qua tuyên bố Israel sẵn sàng đối đầu với Iran nếu cảm thấy bị nước này đe dọa. Giới chức Mỹ không loại trừ khả năng dùng biện pháp quân sự để giải quyết vấn đề Iran. Tehran đã phản ứng lại bằng tuyên bố sẽ trả đũa Israel cùng các quyền lợi Mỹ, dọa phong tỏa đường biển và thử tên lửa. Những hành động mà Tehran đang tiến hành cũng như các phản ứng theo chiều hướng "tăng nặng" của Washington đang khiến cho việc giải quyết hòa bình vấn đề Iran trở nên khó khăn hơn.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.