Chuyến đi khó khăn của bà Rice

08/07/2008 23:03 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice hôm qua đã đến Czech trong chuyến công du châu u 4 ngày nhằm ký kết thỏa thuận lá chắn tên lửa với Prague.

Ngoài Czech, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cũng sẽ đặt chân đến Bulgaria và Georgia để thắt chặt mối quan hệ giữa Mỹ với các nước này, theo hãng tin Reuters. Tuy nhiên, trọng tâm chuyến u du lần này của bà vẫn là việc ký thỏa thuận phòng thủ tên lửa với Czech. Theo thỏa thuận này, Mỹ sẽ triển khai tại Czech một hệ thống ra-đa để phát hiện và đánh chặn tên lửa đạn đạo của đối phương. Czech là một trong hai địa điểm tại châu u mà Mỹ chọn để xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa của mình. Trước đó, tại Washington (Mỹ), bà Rice cũng đã gặp Ngoại trưởng Radoslaw Sikorski của Ba Lan, nơi Mỹ muốn triển khai các tên lửa đánh chặn, nhưng cuộc thương lượng giữa hai bên không đạt được bước đột phá nào, theo Reuters.

Trở lại thỏa thuận lá chắn tên lửa của Mỹ tại Czech, dù Washington và Prague hồi tháng 4 đã thông qua kế hoạch ký kết thỏa thuận nhưng việc triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ ở Czech vẫn còn một số khó khăn cần giải quyết. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Czech Jan Pejsek cho biết ngoài thỏa thuận ký với Mỹ hôm qua, hai bên còn cần phải thống nhất về một thỏa thuận thứ hai liên quan đến quy chế đối với binh lính Mỹ trên lãnh thổ Czech, theo hãng tin AP. Chưa hết, 2 thỏa thuận này còn cần phải được Quốc hội Czech thông qua, nhưng chuyện này không hề đơn giản. Liên minh cầm quyền ở Czech hiện chỉ chiếm thiểu số tại Quốc hội nên khó bảo đảm 2 thỏa thuận trên được thông qua, trừ khi chúng nhận được phe đối lập ủng hộ. Tuy nhiên, các đảng đối lập tại Czech lại phản đối mạnh mẽ kế hoạch lập lá chắn tên lửa của Mỹ và yêu cầu Chính phủ Czech tiến hành trưng cầu dân ý về vấn đề này. Theo các cuộc thăm dò dư luận, khoảng 2/3 người Czech phản đối Mỹ triển khai hệ thống ra-đa trên lãnh thổ nước này, AP cho biết.

Trước việc Mỹ và Czech ký thỏa thuận lá chắn tên lửa, Đại sứ Nga Alexei Fedotov tại  Prague cho biết Moscow sẽ có những phản ứng thích hợp về việc này sau khi thỏa thuận được phê chuẩn. Phát biểu trên Đài truyền hình CT của Czech, ông Fedotov khẳng định phản ứng của Nga sẽ được đại diện Bộ Ngoại giao nước này công bố chi tiết tại hội nghị về hệ thống phòng thủ tên lửa diễn ra trong tuần này tại Prague. Lâu nay, Nga luôn phản đối mạnh mẽ việc triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ tại Đông u với lý do rằng nó đe dọa an ninh của Nga. Giới chức Nga từng dọa sẽ có những biện pháp mạnh nhằm vào Ba Lan và Czech nếu hai nước này "tiếp tay" cho Mỹ thực hiện kế hoạch của mình.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.