Chuyển uranium khỏi Iraq

07/07/2008 02:15 GMT+7

Theo Hãng tin AP, chuyến tàu chở 550 tấn uranium còn lại từ thời Saddam Hussein ở Iraq đã cập cảng Montreal của Canada hôm 5.7, kết thúc một chiến dịch bí mật của Mỹ kéo dài hơn 1 năm qua.

Việc đưa khối lượng uranium nói trên ra khỏi Iraq giúp giải tỏa lo ngại của Mỹ và chính quyền Iraq hiện nay về việc uranium có thể rơi vào tay quân chống đối hoặc những kẻ buôn lậu qua biên giới Iraq-Iran. Công việc còn lại là dọn dẹp những mảnh vụn phóng xạ tại nơi từng là tổ hợp hạt nhân Tuwaitha, cách thủ đô Baghdad hơn 19 km về phía nam.

Cũng theo AP, Chính phủ Iraq đã bán số uranium nói trên cho Công ty Cameco của Canada trong một thương vụ trị giá "hàng chục triệu USD". Số uranium này sẽ được tái chế để sử dụng trong các lò phản ứng dùng để sản xuất năng lượng hạt nhân. Quá trình vận chuyển uranium được tiến hành bí mật để tránh nguy cơ bị tấn công. Ban đầu, uranium được vận chuyển trong 3.500 thùng bằng đường bộ đến Baghdad, sau đó  được chuyển đến đảo Diego Garcia ở Ấn Độ Dương trên 37 chuyến bay quân sự và cuối cùng  được đưa lên tàu để đến Montreal.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.