Nhịp sống thay đổi vì... Euro

11/06/2008 01:49 GMT+7

Sự kiện bóng đá hấp dẫn thứ hai hành tinh đang diễn ra ở tận Áo và Thụy Sĩ, nhưng tại Hà Nội, không khí Euro cũng nóng từng giờ, từng phút.

8h sáng. Phần lớn các công sở ở Hà Nội bắt đầu làm việc. Cách tòa nhà Petro Việt Nam (18 Láng Hạ) không xa, Phong, Huy, Quyển làm việc cho Công ty Tài chính Dầu khí (Tập đoàn Dầu khí) vẫn đang ngồi trong một quán cà phê "tiến hành" bữa sáng. Thực đơn bên cạnh bánh ngọt, cà phê, hôm nay còn có thêm hai tờ báo thể thao. Thay vì bàn luận về tiền tệ, giá cổ phiếu như thường ngày, chủ đề bàn luận của 3 chàng sáng nay chỉ xoay quanh trái bóng tròn. "Thật tiếc vì không có đội tuyển Anh, nhưng tớ sẽ cổ vũ cho Bồ Đào Nha. Dù sao thì Ronaldo cũng là thần tượng của tớ mà". "Năm nay Ronaldo còn lâu mới cạnh tranh được danh hiệu vua phá lưới với Torres. Ro "con" (C.Ronaldo) không phải là cầu thủ của những trận lớn đâu. Đấy, ngay trận chung kết C1, hắn chẳng đá hỏng quả pen còn gì"... Mải bàn luận về Euro, tới khi cốc cà phê gần hết, cả ba chàng mới nhận ra đã muộn giờ làm... gần tiếng đồng hồ.

Cũng bàn luận về Euro, nhưng sôi nổi hơn cả phải kể đến không khí các quán bia hơi vào buổi tan tầm. Cuối giờ chiều, các quán bia hơi - vốn là điểm tụ tập của các đấng mày râu, đông đúc hơn thường lệ. Nhóm bạn Cường, Công, Điệp, Mạnh vốn là sinh viên khoa Xây dựng, trường ĐH Kiến trúc mới ra trường gần 1 năm. Tuy mỗi người làm việc một nơi, song thành lệ, cứ cuối tuần là cả nhóm lại tụ họp ở quán Bia hơi Cường "hói" (đường Láng). Còn dạo này thì khác, chiều nào cũng thấy mấy anh chàng gặp nhau, chẳng kể cuối tuần, đơn giản vì ngoài chuyện "con cà con kê" về công việc, họ còn có thêm nhu cầu cùng nhau bàn luận Euro 2008. Mạnh - người mê bóng đá nhất nhóm khơi mào: "Năm nay nhất định Ý sẽ đoạt Cup các ông ạ". Mạnh nói chưa dứt lời, Công đã "chém" gió lia lịa: "Haha, cái nước mì ống của ông làm sao mà qua mặt Pháp được. Cannavaro dính chấn thương, nghỉ hết giải. Zambrotta, Gatuso, Pirlo, Ambrosini đều vừa trải qua một mùa giải không thể tồi tệ hơn. Trong khi hàng tiền đạo của Pháp vốn đã mạnh, nay còn có thêm thằng cha Karim Benzema - cầu thủ xuất sắc nhất giải Pháp, mới 20 tuổi mà đã là vua phá lưới với 19 bàn. Tuyến giữa còn có sự cơ động của Ribery, cũng mới là người chiến thắng trong cuộc bình chọn Cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga...".

Tấp nập mua sắm

Mùa Euro cũng là mùa làm ăn của các cửa hàng bán đồ điện tử. Dạo qua các phố Hai Bà Trưng, Hàng Bài, Tràng Thi, Tôn Đức Thắng, Cầu Giấy... các cửa hàng đồ điện tử tấp nập người ra kẻ vào. Chị Thúy, một chủ hàng điện tử lớn trên đường Cầu Giấy cho biết: "Mặt hàng đắt khách nhất vẫn là tivi màn hình phẳng. Số lượng bán ra ở cửa hàng chị mấy ngày này thường tăng gấp hai lần những ngày thường". Ngay cả những cửa hàng nhỏ lẻ chuyên mua bán, sửa chữa tivi cũ hỏng - nằm sâu trong ngõ cũng đông khách ghé thăm hơn thường lệ và khách hàng thường là sinh viên, những lao động... có thu nhập thấp. Gặp đôi bạn Phương Nguyên, Đức Chung - sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội (thuê trọ trong ngõ Cự Lộc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) khệ nệ bưng chiếc tivi LG 21 inches đi giữa trời trưa nắng. Với khuôn mặt người "bắt được của", giọng nói hỉ hả ra chiều vui lắm, Phương Nguyên khoe: "May quá. Thế là từ nay cả xóm trọ của em có vô tuyến xem rồi. Bọn em bắt trước mấy anh chị trọ xóm bên, cùng rủ nhau góp tiền mua đấy, 750.000 đồng, cũ nhưng xem hình còn nét lắm".

Ngoài những cửa hàng, trung tâm điện tử, doanh số bán ra ở các đại lý kinh doanh đồ ăn, uống... trong những ngày đầu tháng sáu này cũng tăng mạnh. Chị An, nhà ở Quan Hoa, Cầu Giấy, tay xách nách mang, túi to túi nhỏ bước ra từ một đại lý có tên "Ở đây cái gì cũng rẻ" từ phía cổng chợ mua bán xe máy cũ (ở Dịch Vọng, quận Cầu Giấy) về, chị cho biết: "Ông xã nhà mình thích xem bóng đá lắm. Mấy đồ ăn này là để bồi bổ sức khỏe thức khuya coi Euro". "Lâu lắm rồi mới thấy mì tôm, miến, phở gói, thịt bò khô, các loại đồ hộp... bán chạy thế. Hàng mua về là có khách tới khuân ngay. Hỏi mua gì mà lắm thế, khách chỉ cười và nói "để xem Euro đấy"...", bác Dung - chủ một đại lý trên phố Khương Trung tâm sự...

Thật khó kể hết sự tác động của trái bóng tròn lên mọi mặt cuộc sống. Chỉ biết rằng, trong những ngày này, gần như ở đâu cũng thấy... Euro!

Minh Sang – Thu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.