Barack Obama: Tôi là ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ

04/06/2008 10:29 GMT+7

(TNO) Đêm hôm qua 3.6, thượng nghị sĩ da đen Barack Obama đã đưa ra lời tuyên bố kể trên sau khi vòng bầu cử sơ bộ đã khép lại. Ông đã bất ngờ vận động được vượt quá số phiếu đại biểu cần thiết để đương nhiên được đề cử trong đại hội đảng Dân chủ vào tháng 8 tới. Đó quả là một chiến thắng quá ngoạn mục đối với con trai của một người đàn ông Kennya da đen và một phụ nữ Mỹ da trắng.

“Đêm nay, chúng ta đánh dấu sự kết thúc cho một hành trình lịch sử bằng cách bắt đầu một hành trình khác, hành trình sẽ mang lại một ngày mới tươi sáng hơn cho người dân Mỹ. Chính là nhờ các bạn mà đêm nay tôi có thể đứng đây, trước mặt các bạn và tuyên bố rằng tôi sẽ là ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ”, Obama hùng hồn phát biểu tại bang Minnesota, nơi đảng Cộng hòa sẽ tổ chức đại hội đề cử ứng viên của họ.

Trong khi đó, đối thủ của ông, cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton đã chúc mừng Obama và các ủng hộ viên của ông “vì tất cả những gì họ đã đạt được”. Bà thừa nhận khả năng được đảng Dân chủ đề cử làm ứng viên đã khép lại, nhưng bà vẫn chưa chịu rời khỏi cuộc đua.

“Đây là một chiến dịch rất dài và tôi sẽ không đưa ra một quyết định nào trong đêm nay”, tờ New York Times trích phát biểu của bà Clinton với những người ủng hộ ở New York. Bà cho biết sẽ bàn bạc với các lãnh đạo đảng về bước đi tiếp theo của mình.

Với tuyên bố chiến thắng của mình, Obama nay chuyển hẳn mũi dùi tấn công sang John McCain, ứng viên của đảng Cộng hòa, mạnh mẽ chỉ trích rằng rồi đây McCain sẽ tiếp tục các chính sách sai lầm của đương kim Tổng thống Geroge Bush.

Đêm hôm qua, ông McCain cũng đã phản pháo, tấn công chủ yếu vào sự non nớt trong kinh nghiệm chính trường của đối thủ trẻ tuổi, người chỉ mới ngồi vào ghế thượng nghị sĩ bang Illinois cách đây 4 năm.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.