Bà Rịa-Vũng Tàu: Ngập lớn gây kẹt xe

02/06/2008 19:49 GMT+7

(TNO) Cơn mưa rất lớn vào rạng sáng 2.6 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã gây ra ngập nước lớn tại xã Phước Hòa, huyện Tân Thành và kẹt xe trên Quốc lộ 51 nối liền Vũng Tàu với Đồng Nai, TP.HCM hơn hai giờ.

Bắt đầu từ khoảng hơn 3 giờ sáng 2.6, nước lũ từ núi Dinh đã ào ào đổ về. Ban đầu nước lũ xâm nhập vào hàng trăm ngôi nhà nằm ở phía Tây quốc lộ 51 của 3 ấp Lam Sơn, Phước Sơn và Hải Sơn (xã Phước Hòa). Sau đó, nước lũ đi qua nhà dân, tiếp tục đổ về quốc lộ 51. Lúc này, dải phân cách bê tông giữa đường vô tình tạo thành một “con đê” làm nước dâng càng cao hơn ở một bên đường. Đoạn đường bị ngập kéo dài khoảng 2 cây số.

Đến khoảng 5, 6 giờ sáng, nước lũ đã “vượt” qua dải phân cách cao khoảng 70 cm, tiếp tục đổ về phía bên kia đường, gây ngập cho những nhà dân khác. Một lãnh đạo xã Phước Hòa cho hay, có nơi, nước dâng cao đến 1,5m. Hàng trăm chiếc xe đang lưu thông trên quốc lộ 51 đã phải dừng lại, nhiều chiếc đã bị chết máy giữa đường. Theo thống kê, đã có 110 ha hoa màu của xã Tân Hải bị thiệt hại do nước ngập và 500 hộ dân xã Phước Hoà bị nước ngập sâu từ 1 đến 1,5 m.

Ông Lê Văn Xương, Chủ tịch UBND huyện Tân Thành cho biết, khi nhận được tin báo, huyện đã điều động lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự, quân đội cùng chính quyền các xã giải quyết tập trung xử lý, phân luồng giao thông đi đường vòng để tránh kẹt xe. Bên cạnh đó, các ngành chức năng đã cho tháo dải phân cách cứng ở những đoạn nước ngập cao để thoát nước kịp thời. Đến khoảng 7 giờ 30 sáng cùng ngày, chiều xe từ TP.HCM về Vũng Tàu đã thông và đến gần 9 giờ sáng, chiều ngược lại mới đi được.

Đây là vụ ngập nước làm kẹt xe nghiêm trọng đầu tiên trên Quốc lộ 51 từ khi con đường này được nâng cấp đến nay. Nguyên nhân gây ngập là do mưa quá lớn, nước từ trên núi đổ xuống nhanh, hệ thống thoát nước dọc theo Quốc lộ 51 không có, còn hệ thống cống thoát nước ngang thì thiếu và bị tắc nghẽn do rác. Trong khi đó, cống thoát nước và dòng chảy tự nhiên không tiêu kịp.

Ông Phạm Đức Trọng, Chủ tịch UBND xã Tân Hải cho biết, hiện nay trên địa bàn xã Tân Hải có một số hộ dân đã lấn chiếm suối thoát nước tự nhiên để san lấp lấy mặt bằng. Tại xã Phước Hòa, tình trạng người dân lấn chiếm dòng chảy cũng khá nhiều. Ngay trong sáng ngày 2.6, UBND huyện Tân Thành đã họp với các cơ quan chức năng và đơn vị quản lý Quốc lộ 51 bàn biện pháp chống ngập trước mắt cũng như lâu dài. Giải pháp tạm thời là tháo dỡ những giải phân cách cứng thay bằng giải phân cách bằng tôn sóng tại các điểm có nguy cơ ngập úng cao. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện Tân Thành cũng sẽ yêu cầu các xã dọc quốc lộ 51 khảo sát, lập báo cáo về tình trạng dân lấn chiếm dòng chảy thoát nước và có biện pháp xử lý

Bài, ảnh: Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.