Giả chết 20 năm lừa 3 công ty bảo hiểm

02/06/2008 00:17 GMT+7

Một người đàn ông Singapore vừa bị kết án 3 năm tù, sau khi giả chết hơn 20 năm để trốn nợ và trục lợi từ các công ty bảo hiểm. Tòa án dân sự Singapore hôm 30.5 đã kết án Gandaruban Subramanian, năm nay 60 tuổi, 3 năm tù giam cho hành vi lừa bịp của ông ta cách đây hơn 20 năm.

Người đàn ông này được tin là đã qua đời tại Sri Lanka vào tháng 10.1987 trong một cuộc đọ súng giữa chính quyền tỉnh Jaffna và lực lượng Những con hổ Tamil. Một giấy chứng tử từ Sri Lanka được gửi về cho vợ ông ở Singapore, bà Renuga Devi Sinnaduray, hiện 51 tuổi. Cùng với em chồng là Moganaruban Subramanian, 57 tuổi, khi ấy là thủ lĩnh cộng đồng người Ceylon Tamil (tức người đến từ Sri Lanka), chủ tịch một ủy ban tôn giáo và là một doanh nhân khá thành đạt ở Singapore, bà Renuga đã gửi hồ sơ lên 3 công ty bảo hiểm. Cuối cùng, các hãng bảo hiểm đã chi cho bà 2 tấm ngân phiếu trị giá 331.341 đô la Singapore (khoảng 240.000 USD). Bà Renuga hưởng trọn số tiền đó bởi Gandaruban "không để lại di chúc nào". Hai khoản ngân phiếu được bỏ vào tài khoản của bà tại Ngân hàng POSB, sau đó một phần tiền được chuyển vào một tài khoản đứng tên chung giữa bà và người chồng "quá cố".

Bất ngờ "lòi mặt chuột"

Sự việc tưởng chừng êm xuôi thì năm 2003, luật sư V.R.Yogendran, người từng giúp bà Renuga đòi bảo hiểm, phát hiện bà này sinh đứa con thứ tư vào năm 1996. Sự việc được đưa ra tòa. Bà Renuga nhận tội câu kết với chồng để trục lợi và bị tù 12 tháng từ tháng 1.2004. Mãn tù, bà ly dị ông Gandaruban vào tháng 9.2006. Em trai "kẻ giả chết", ông Moganaruban, từng được tặng huy chương "vì nhân dân phục vụ" năm 1998, cũng bị kết án 16 tháng tù vì tội đồng lõa vào tháng 1.2005. Ông ta đã kháng cáo và cuối cùng nhận được bản án tăng nặng lên 26 tháng tù giam.

Riêng số phận "kẻ giả chết" còn tồi tệ hơn thế. Hồi đó, trước những thua lỗ trong kinh doanh cho thuê xe hơi, Moganaruban "chuồn" sang London (Anh) vào năm 1987, để lại ở Singapore người vợ và 3 đứa con nhỏ cùng những món nợ. Tại London, ông xin làm công nhân vệ sinh. Nhưng cái lạnh xứ sương mù khiến ông phải đào tẩu sang Sri Lanka. Ở đó, ông đã nghĩ ra âm mưu giả chết, rồi tiếp tục "sống lại" một cách nhọc nhằn với những giấy tờ giả. Người ta được biết ông này đã nhiều lần trở về Singapore với những hộ chiếu Sri Lanka. Vợ ông, bà Renuga được biết cũng từng sang Sri Lanka và "tái hôn" với chồng năm 1994 ở đó. Moganaruban bị tóm tại sân bay Changi vào tháng 10.2007 khi trở lại Singapore. Cơ quan an ninh Singapore ghi nhận ông này cũng nhập cảnh vào nước này ngày 10.2.2007 với một hộ chiếu Sri Lanka mang tên Arumugam Vivekananthan. Trong tờ khai hải quan, ông khai dối rằng chưa từng sử dụng một hộ


"Người chết" Gandaruban Subramanian xuất hiện tại tòa án - Ảnh: TST
chiếu nào với tên khác cả.

Vẫn chưa xử hết tội

Trở lại phiên tòa 3 ngày bắt đầu từ ngày 28.5, Moganaruban đã thú nhận phạm các tội danh xúi giục lừa đảo, cung cấp giấy tờ giả cho vợ cũ, tội khai man để trục lợi. Luật sư bào chữa cho Moganaruban, ông Subhas Anandan, cho rằng lẽ ra thân chủ của ông đã đầu thú sớm nếu em trai ông ta không bị kết tội. "Moganaruban nói em trai ông ta không có liên quan chừng nào bản thân ông ta còn bị buộc tội âm mưu trong vụ này", luật sư thuật lại lời thân chủ. Tuy nhiên, điều đó không thay đổi được bản án dành cho em trai ông, người được cho ra tù để "tháp tùng" anh trai tại tòa. Nhân chứng duy nhất tại tòa là vợ cũ của Moganaruban. Bà Renuga nói rằng bà đã "ngửi" thấy mùi tanh tưởi trong âm mưu của chồng 20 năm về trước, nhưng vì quá khiếp sợ ông này nên bà đã "nhắm mắt đưa chân": "Tôi luôn sợ vì ông ấy hay đánh tôi. Ông ta rất khắc nghiệt. Chúng tôi phải nghe theo bất cứ điều gì ông ta nói".

Bản án 3 năm dành cho Moganaruban, theo thẩm phán Toh Yung Cheong cũng như luật sư biện hộ, là hơi nhẹ. Tòa sẽ tiếp tục xem xét một số tội danh khác trong thời gian ông này thi hành án. Luật sư Ananda đã xin hoãn thời gian thi hành án 10 ngày để thân chủ ông chuẩn bị thuốc men cho một loạt bệnh nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, đau thận và ruột kết, những chứng bệnh ông mắc phải trong 20 năm sống trốn chui trốn nhủi ở Sri Lanka.

Rời phiên tòa, Moganaruban cùng em trai, những người họ hàng và 3 đứa con lớn bước lên một chiếc xe hơi đa dụng. Không ai để ý đến người phụ nữ thất nghiệp có tên Renuga đang sống với đứa con trai nhỏ 12 tuổi lầm lũi đi về phía ga tàu điện ngầm dưới trời mưa.

Thục Minh (VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.