Những "siêu xe" mang biển số giả

02/06/2008 01:26 GMT+7

Thông tin chiếc Rolls-Royce Phantom màu trắng gắn biển số giả 66S-6666 bị "truy nã" đang khiến dân chơi xe xôn xao. Nhưng như Thanh Niên đã thông tin, đó không phải là trường hợp cá biệt...

Biển số "cực độc" = dỏm

Trên các diễn đàn về ô tô Việt Nam, giới chơi xe thường tải lên những tấm ảnh chụp những chiếc xe đắt tiền với biển số "cực độc" để các thành viên chiêm ngưỡng. Trong số đó, có rất nhiều xe gắn những tấm biển kiểm soát như tứ quý "toàn phát" (8888), "toàn lộc" (6666), "phát lộc, phát lộc" (8686) hoặc "lộc phát, lộc phát" (6868), "tiến lên" (5678, 6789...). Lấy một số biển "cực độc" trên các diễn đàn, chúng tôi nhờ các nguồn tin đáng tin cậy xác minh. Kết quả cho thấy hầu hết các biển số này có thật, nhưng lại được cấp cho những chiếc xe khác chứ không phải cho "siêu xe".

Chẳng hạn biển số "tứ quý 8" gắn trên chiếc BMW X5 đăng ký ở một tỉnh phía Bắc là biển đã được cấp cho một chiếc xe tải trên 2 tấn, hiệu GEO. Chiếc GEO này đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 10.2007.

Cũng biển "tứ quý 8" gắn trên một chiếc Bentley Continental Flying Spur - loại xe hạng sang giới doanh nhân đang rất chuộng vì kiểu dáng quý phái cổ điển - đăng ký ở một tỉnh ở Tây Nguyên là của một chiếc xe du lịch Deawoo từ năm 2001 (đến nay chiếc Deawoo này vẫn đang lưu hành). Cũng đăng ký ở tỉnh thuộc Tây Nguyên này, biển số "tiến đến đỉnh cao - 6789" mà chiếc xe thể thao 2 cửa có nguồn gốc từ Ý đang đeo là biển cấp cho một chiếc Deawoo từ năm 1996, hiện đang còn hạn lưu hành đến tháng 11.2008.

Một chiếc Bentley Continental Flying Spur đeo biển số "lộc - tài" đăng ký ở Đồng Nai cũng là biển "râu ông nọ cắm cằm bà kia". Theo xác minh từ nguồn đáng tin cậy, biển số này được cấp cho một chiếc xe tải chuyên dùng loại trên 7 tấn, do Hãng Ssangyong (Hàn Quốc) sản xuất.

Cá biệt, chủ nhân một chiếc xe 2 cầu đời mới, trị giá trên trăm ngàn USD ở một tỉnh miền Đông Nam Bộ cũng "học chiêu" của chủ nhân chiếc Rolls - Royce Phantom siêu sang, gắn vào biển số giả "tứ quý 8"!

Một cán bộ Đội Đăng ký xe thuộc Phòng CSGT đường bộ, Công an TP.HCM khẳng định, khi biển số xe đã được cấp cho một phương tiện và xe này vẫn đang lưu hành thì không thể có chuyện cấp cho một phương tiện khác. Vì vậy, có 2 tình huống xảy ra: những chiếc xe siêu sang được gắn biển số giả như chiếc Roll-Royce Phantom gắn biển 66S-6666; hoặc chủ nhân của chúng đang là người sở hữu những biển số "độc" nhưng là của xe khác, nay tháo ra lắp vào "siêu xe" cho thêm phần... hoành tráng!

Khó xử lý?

Chủ một salon ô tô ở TP.HCM cho rằng khi người ta đã bỏ ra hàng tỉ, thậm chí cả chục tỉ đồng để tậu một "siêu xe" thì ai cũng muốn gắn lên nó những biển số "độc". Thế nhưng, các "siêu xe" chỉ mới ồ ạt về Việt Nam trong hơn 1 năm nay, khi đó việc cấp biển số xe đã áp dụng công nghệ bấm số ngẫu nhiên, nên chủ nhân của chúng khó có cơ hội lựa chọn những biển số ưng ý. Vậy nên mới có chuyện “siêu xe” được gắn biển số "độc" nhưng lại là đồ giả hoặc "râu ông nọ cắm cằm bà kia", chủ yếu để giải quyết khâu... oai! "Có khi người ta cũng chỉ gắn lên rồi chụp hình lấy hên, đem "lòe" bạn bè cho vui chứ không chạy ra đường" - ông này nói.

Nhưng đã có không ít trường hợp chủ xe cố tình gắn biển số giả lưu thông ra đường, như chiếc siêu xe Roll-Royce Phantom nói trên và đã có người nhìn thấy chạy trên đường phố Sài Gòn là một minh chứng. Còn gắn biển số giả để lưu thông với mục đích gì thì chỉ có người trong cuộc mới biết. Trường hợp chiếc Mercedes CLS500 gắn biển số xanh "9 nút" 51A-1044 mà báo chí đã thông tin (xem Thanh Niên ngày 18.3.2008), theo một nguồn tin đáng tin cậy, thì chủ nhân chiếc xe này là một tay chơi cá độ bóng đá có máu mặt, vì thế việc người này gắn biển số giả không hẳn chỉ để cho oai! Nhiều người đặt vấn đề, nếu những chiếc xe gắn biển số giả dùng vào mục đích phạm tội, như vận chuyển hàng cấm, hoặc lưu thông trên đường gây tai nạn rồi bỏ chạy... sẽ gây khó khăn rất nhiều cho các cơ quan chức năng trong công tác điều tra. Nếu bị phát hiện, chủ nhân của những chiếc xe này ngay lập tức sẽ thay biển số khác để lưu thông. Như chiếc Mercedes CLS500 nói trên, sau khi báo chí lên tiếng, UBND TP.HCM đã yêu cầu công an truy tìm chủ nhân của nó, nhưng đến nay thông tin về chiếc xe này vẫn "bóng chim tăm cá"; hay chiếc Roll-Royce Phantom gắn biển 66S-6666, sau khi thông tin cơ quan chức năng phát lệnh "truy nã" thì nó chắc chắn cũng sẽ mất bóng trên đường phố...

Thượng tá Võ Văn Vân, Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ, Công an TP.HCM, cho biết theo quy định hiện hành, người có hành vi điều khiển xe ô tô gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc biển số không do cơ quan thẩm quyền cấp, ngoài bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng, còn bị tịch thu biển số, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày. Tuy nhiên, lực lượng CSGT cũng chỉ được phép dừng xe kiểm tra khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm. Mà trong dòng xe cộ lưu thông nườm nượp trên đường, CSGT rất khó có thể phát hiện ra những chiếc xe gắn biển số giả để mà kiểm tra.

D.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.