Khổ vì bị ruồi tấn công

30/05/2008 23:18 GMT+7

Người dân sống quanh khu vực đồi chè, thôn Đà Minh, xã Đà Loan, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đang phải chịu cảnh sống chung với ruồi.

Ông Đoàn Duy Tràng (Trưởng thôn Đà Minh) cho biết, mỗi khi mở cửa nhà là ruồi ào vào bám bu khắp nhà, người dân phải tạo đủ vật dụng để đuổi ruồi nhưng vô phương. Hầu hết các hộ đều phải đóng kín các cửa, khe hở để ngăn chặn ruồi tấn công. Có gia đình sống trong nhà gỗ ruồi thoải mái chui vào, cho nên giữa trưa phải chui vào mùng ăn cơm. Người dân phải dùng keo dính, thuốc phun để diệt ruồi, ngày cao điểm có nhà diệt được gần 3 kg ruồi.

UBND xã Đà Loan khẳng định do Công ty chè Đà Loan bón phân hữu cơ cho vườn chè ô long làm sinh sản ruồi. Trước sự bức xúc của người dân, ngày 27.5 UBND xã cùng các ban ngành chức năng đã có buổi làm việc với công ty chè này. Ông Trịnh Lợi, đại diện công ty thừa nhận, hằng năm sau Tết Nguyên đán, công ty đều nhập phân gà về bón cho cây chè, trước khi bón đều được ủ bằng vôi bột để diệt trứng và ấu trùng. Nhưng năm nay do thiếu nguồn vôi đã hạn chế việc diệt trứng dẫn đến tình trạng ruồi phát triển. Ngành y tế cho rằng: thời điểm mùa mưa bắt đầu dễ phát sinh ra ruồi, đề nghị công ty tuân thủ nghiêm ngặt việc nhập phân (tránh mang theo dịch bệnh) và phải xử lý vôi trước khi bón cho cây chè để hạn chế ruồi sản sinh.

Ngày 30.5, khi chúng tôi có mặt tại thôn Đà Minh thì người dân cho biết, để "giải cứu" cấp thời, Công ty chè Đà Loan phát cho mỗi hộ 2 chai thuốc diệt ruồi, nhờ xịt đồng bộ nên lượng ruồi xâm nhập vào nhà có giảm. Thực tế trong vài tháng qua, hơn 50 hộ dân quanh khu vực đồi chè phải tự bỏ tiền mua thuốc, keo dính diệt ruồi tiêu tốn khoảng 10 ngàn đồng/hộ/ngày. Nhưng điều đáng lo hơn là nguy cơ dịch bệnh đến từ đàn ruồi đang đe dọa họ.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.