4 người chết vì ăn nấm độc

26/05/2008 22:40 GMT+7

Kon Tum đang vào mùa mưa, các loại nấm rừng phát triển mạnh. Do thiếu hiểu biết, người dân đã hái nấm lạ về ăn và hậu quả thương tâm đã xảy ra...

Sáng 26.5, đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, chị Y Huy (sinh năm 1982, trú tại làng làng Mới, xã Mường Hoong, huyện Đăkglei, Kon Tum) kể lại: "Cả nhà mình hôm đó đang đi gặt lúa, cha mình là A Đia ở nhà lo cơm nước rồi lên rừng hái rau, tìm nấm về làm thức ăn cho cả nhà. Món canh nấu với nấm có màu hơi tím lẫn đỏ, ăn vào hơi đắng. Đang ăn cơm, thì đột nhiên hai đứa em nhỏ nhất là Y Hẻo và A Hào lăn đùng ra kêu gào đau bụng, miệng sùi bọt mép và nôn thốc, nôn tháo ra cả gian nhà. Sau đó mình cũng thấy đau, cả cha mẹ mình và thằng em trai A Hiệp nữa cũng bị. Nay thì hai đứa em ruột của mình đã chết rồi". Cả gia đình ông A Đia gồm 6 người đều bị trúng độc, trong đó hai chị em Y Hẻo (sinh năm 1995) và A Hào (sinh năm 2001) đã chết ngày 24.5 tại Bệnh viện đa khoa Kon Tum. A Hiệp hiện vẫn trong tình trạng hết sức nguy kịch, đang được các y bác sĩ túc trực cứu chữa.

Trước đó, chiều 18.5, hai gia đình ở hai làng khác nhau của xã vùng sâu Mường Hoong, huyện Đăkglei cũng gặp tai họa tương tự. Trong đó, vợ chồng A Mới (sinh năm 1960) và Y Bin (sinh năm 1965) chết rất thương tâm. Người trong làng cho biết đôi vợ chồng này sau khi ăn phải nấm độc liền bị đau bụng dữ dội, nôn oẹ và tiểu tiện. Cán bộ y tế đến kiểm tra, thấy nguy kịch nên kiên trì vận động, thuyết phục mới được gia đình đồng ý đưa đi cấp cứu. Họ được đưa về Trung tâm y tế huyện, rồi chuyển lên tuyến tỉnh nhưng mọi việc đã quá muộn. Đến ngày 22.5, chị Y Bin đã chết và chiều 25.5, anh A Mới cũng trút hơi thở cuối cùng. Cũng vì ăn phải nấm độc, gia đình bà Y Put gồm 4 người, trú tại làng Lơ Lưng, xã Đăk Cấm, thị xã Kon Tum đã phải nhập viện cấp cứu.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Đình Tý, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Kon Tum nói: "Hai gia đình có người chết đều ăn phải hai loại nấm khác nhau, triệu chứng trước khi chết cũng khác nhau, người thì la hét, người thì lịm dần. Tuy nhiên chưa thể xác định được "danh tính" loại nấm độc hại này".

Ít năm nào ở Kon Tum lại liên tiếp xảy ra ngộ độc nấm như hiện nay. Đây cũng là lời cảnh báo chung cho mọi người, nhất là bà con đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, phải hết sức thận trọng khi hái nấm về ăn mà chưa rõ nguồn gốc.

Ya Ly - Trọng Tình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.