Đã khởi tố 11 đối tượng buôn than lậu

18/05/2008 00:06 GMT+7

Chiều qua 17.5, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa khởi tố Nguyễn Trọng Thủy và Nguyễn Văn Thơ (đều sinh năm 1975) về tội buôn lậu. Thủy là đối tượng đã tự tay làm giấy tờ giả cho 2 con tàu BN 5099, HĐ 1385 và trực tiếp áp tải hàng. Thơ là chủ khối lượng than trên con tàu BN 0359 và trực tiếp làm giấy tờ giả để qua mặt cơ quan chức năng. Đây chính là những con tàu nằm trong số 104 tàu bị bắt giữ từ 8.4.

Như vậy cho đến thời điểm này cơ quan chức năng đã khởi tố 11 người, bắt tạm giam 9 người liên quan. Trong số 2 đối tượng hiện đang bỏ trốn, có Vũ Thị Túc - em ruột ông Vũ Trọng Tiệp, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh. Túc được cơ quan chức năng tỉnh xác định là mắt xích quan trọng trong đường dây buôn than lậu. Theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, gia đình ông Tiệp  hiện đang tìm cách liên lạc để vận động Túc về đầu thú.

Liên quan đến vụ việc 36 vạn tấn than không rõ nguồn gốc của Công ty TNHH Hải Đăng (do Đặng Thành Long, em trai ông Đặng Hải - Tổng giám đốc Tổng công ty Khoáng sản Việt Nam làm giám đốc), chiều qua trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo thị xã Cẩm Phả khẳng định 2 nguồn than công ty này đã khai nhận là khai thác từ mỏ than Đèo Nai và rừng Quang Hanh là không có. Thứ hai, ngày 19.5, thị xã sẽ mời ông Long lên đối chất, giải trình nguồn gốc của 36 vạn tấn than trên.

Theo một lãnh đạo công an tỉnh, nếu không chứng minh được nguồn gốc thì ngoài việc bị tịch thu toàn bộ số than trên, chủ doanh nghiệp có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì tội ăn cắp than hoặc khai thác than trái phép.  

 Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.