Xây hay mua nhà xây sẵn?

16/05/2008 20:31 GMT+7

Giá vật liệu xây dựng tăng khiến nhiều người đang chuẩn bị xây nhà lao đao. Trong khi đó, giá căn hộ chung cư đang giảm lại mở ra cơ hội mua nhà xây sẵn cho nhiều người.

Anh Lê Trung, ngụ tại Q.Tân Phú (TP.HCM), lên kế hoạch xây nhà từ đầu tháng 2.2008. Lúc đó, nhà thầu báo giá chỉ có 2,3 triệu đồng/m2 xây thô. Tuy nhiên, đến khi anh nhận xong giấy phép xây dựng vào cuối tháng 4 thì nhà thầu báo giá lên tới 2,6 triệu đồng/m2. "Chưa xây mà giá đã tăng vùn vụt. Nếu tính theo mức giá mới, chỉ riêng phần xây thô, tôi phải tăng thêm lên 100 triệu đồng nữa. Như vậy, tính tổng cộng khi hoàn thiện nhà, tôi phải mất khoảng 800 triệu đồng", anh Lê Trung nói. Vì vậy, anh Trung đang tính toán lại xem có nên bán đất để lấy tiền mua nhà xây sẵn hay không.

Anh đã đi dọ giá vài căn hộ chung cư cao cấp gần đó như cao ốc Sacomreal - 584 với giá bán khoảng 14 - 15 triệu đồng/m2; cao ốc Fortuna với giá từ 12,5 - 13 triệu đồng/m2... Ví dụ một căn hộ Fortuna 80m2 có giá là 1 tỉ đồng. Nếu anh bán lô đất 50m2 đang có với giá khoảng gần 900 triệu đồng thì chỉ cần thêm vào một ít tiền nữa là sẽ có nhà ngay (dự kiến căn hộ này được giao vào tháng 6.2008). Hơn nữa, giá căn hộ này khi mua lại hiện nay chỉ mới đóng 65% tổng trị giá, số còn lại được hỗ trợ thanh toán qua ngân hàng. Việc bù thêm với số tiền ít sẽ khiến cho anh không bị áp lực đè nặng bởi số tiền phải vay thêm nếu chạy theo kế hoạch xây nhà, nhất là trong tình hình lãi suất cho vay của ngân hàng đang cao ngất ngưởng như hiện nay.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Hoa lại đang ngắm nghía mấy căn hộ chung cư ở phía Q.7 (TP.HCM) và một số căn nhà được rao bán ở Q.Tân Bình thay cho việc đi mua đất và xây nhà. Chị Hoa cho biết, mặc dù vợ chồng chị rất thích việc mua đất để thiết kế nhà theo ý thích của mình, nhưng trong thời điểm giá vật liệu xây dựng tăng chưa thấy giới hạn, kế hoạch này khó khả thi. Hơn nữa, chị ngại trong thời gian xây dựng từ 4 - 5 tháng, không biết giá đó có còn tiếp tục tăng nữa không? Vì vậy việc đi mua nhà xây sẵn là tiện nhất vì vừa có ngay nhà để ở mà lại không mất nhiều công sức, thời gian xây nhà với nhiều việc phức tạp.

Mặc dù thị trường nhà đất đang trầm lắng nhưng giá nhà bán riêng lẻ vẫn không giảm nhiều. Một chủ nhà đang rao bán căn nhà trong hẻm 4m đường Thoại Ngọc Hầu (Q.Tân Phú, TP.HCM) với giá 120 lượng vàng, diện tích 5 x 9m, xây 3 lầu. Theo chủ nhà này, giá vật liệu xây dựng tăng lên, giá nhà không thể giảm được vì hiện nay để xây một căn nhà như thế phải bỏ ra chi phí lớn hơn. Thời điểm này, việc mua căn hộ, nhà xây sẵn có vẻ như đang là lựa chọn ưu tiên của khá nhiều người tùy thuộc vào khả năng tài chính và sở thích.

Thảo Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.