Malaysia sẽ đóng cửa thị trường lao động người nước ngoài

07/05/2008 23:09 GMT+7

Người lao động Việt Nam tại Malaysia đang rất hoang mang vì thông tin trên một tờ báo của nước này cho biết Chính phủ của họ đang có kế hoạch trả về nước khoảng 500.000 lao động nước ngoài trong năm 2009 và tiến tới ngừng hoàn toàn tuyển lao động nước ngoài.

Trước thông tin trên, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: "Đúng là có việc Bộ trưởng Nội vụ Malaysia (mới nhậm chức), ngày 15.4.2008, khi đến thăm và làm việc tại Cục Nhập cư Malaysia đã có bài phát biểu, trong đó có đề cập đến việc Malaysia sẽ hạn chế và tiến tới ngừng tiếp nhận lao động nước ngoài. Đó là nội dung chính trong bài phát biểu và cũng là chủ trương của Malaysia trong thời gian tới. Tuy nhiên, giải pháp để Malaysia ngừng tiếp nhận lao động nước ngoài cho đến lúc này là chưa có gì cụ thể".

Ông Quỳnh cũng cho biết thêm: "Phía Malaysia cũng quy định lại thời hạn làm việc của lao động nước ngoài. Đối với lao động làm việc trong lĩnh vực dịch vụ thì thời hạn làm việc tối đa là 5 năm (trước đây là 10 năm hoặc hơn 10 năm). Đối với lao động làm việc trong nhà máy và các lĩnh vực khác chỉ được phép làm việc 10 năm. Tức là, hết thời hạn 5 năm làm việc tại Malaysia, nếu lao động có nhu cầu ở lại và thi được chứng chỉ nghề của Malaysia thì có thể ở lại làm việc thêm 5 năm nữa. Hết 10 năm là phải về và không được gia hạn thêm. Từ những chính sách này cho thấy, trong thời gian tới chưa có ảnh hưởng gì tới lao động VN và phía Malaysia vẫn chưa có biện pháp cụ thể về việc ngừng tiếp nhận lao động nước ngoài, trong đó có lao động VN. Hơn nữa, các chủ doanh nghiệp Malaysia cũng đang có nhu cầu lớn tiếp nhận lao động của ta. Đến thời điểm này, Malaysia vẫn tiếp nhận lao động VN bình thường".

Trước mắt, Malaysia chỉ đưa lao động bất hợp pháp về nước, còn các lao động hợp pháp vẫn tiếp tục làm việc bình thường. Tuy nhiên, trước các thông tin bất lợi, nguồn cung về lao động cho thị trường Malaysia của Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn. Ông Quỳnh cho biết: "Trước tình trạng này, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã chỉ đạo các doanh nghiệp là chỉ nhận những đơn hàng tốt, lương cao, môi trường sinh hoạt tốt để người lao động yên tâm khi đi làm việc tại Malaysia".

VN hiện có khoảng 120.000 lao động tại Malaysia, trong năm 2007 đã đưa được 26.700 lao động sang làm việc. Hiện có 109 doanh nghiệp VN có lao động đang làm việc tại Malaysia. Theo thống kê chưa đầy đủ, trong 4 tháng đầu năm 2008, VN đã đưa được khoảng 6.000 lao động sang Malaysia làm việc.

Nếu người lao động có thắc mắc về thị trường Malaysia, có thể gọi đến tổng đài của Cục Quản lý lao động ngoài nước để được giải đáp: 04.7346246.

Mạnh Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.