Tê tay và đau bắp chân

01/05/2008 16:46 GMT+7

* Tôi 52 tuổi, là giáo viên, gần đây tôi hay bị tình trạng tê dại ở hai bàn tay, có khi cả hai cánh tay lúc ngủ dậy, các lóng tay khi co lại rất đau. Ngoài ra, về cuối buổi sáng và cuối ngày, tôi bị đau buốt hai bắp chân, cổ chân, bàn chân - đau rất nhiều, dù tôi đã cố hạn chế việc đứng lâu. Cho tôi hỏi, tình trạng của tôi là bệnh gì, và cần đi khám ở chuyên khoa nào? Quỳnh Như (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)

Trả lời: Với những mô tả, cộng với tuổi tác của chị, có thể chị bị tình trạng loãng xương - đây là một bệnh hay gặp ở những người trên 50 tuổi, đặc biệt là ở phụ nữ tuổi mãn kinh. Bệnh thường gây đau nhức các khớp xương, cảm giác tê tay chân, đau trong xương. Đo nồng độ can-xi trong xương gót chân và cột sống bằng sóng siêu âm hay bằng tia X giúp chẩn đoán xác định.

Chị cần tăng cường vận động, tập thể dục, lựa chọn môn thể thao vừa sức và hợp với lứa tuổi. Vận động là phương pháp điều trị hữu hiệu nhất cho những bệnh nhân bị loãng xương. Chị có thể đến khám ở khoa nội, hay nội cơ xương khớp... ở các bệnh viện.

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam
(Đại học Y Dược TP.HCM)

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.