Bi kịch loạn luân rúng động tại Áo

30/04/2008 21:47 GMT+7

Được giải thoát sau 24 năm bị bố đẻ cưỡng bức và giam cầm dưới hầm nhà, một phụ nữ Áo cùng các con đang đối mặt với nhiều thách thức lớn trong cuộc sống.

Tội ác

Mới 11 tuổi, Elisabeth đã bị cha đẻ của mình là Josef Fritzl cưỡng bức. Bảy năm sau, Elisabeth đã bị bố lừa vào căn hầm trong chính ngôi nhà của gia đình ở thị trấn Amstetten, tây bắc nước Áo. Ông bố đã bỏ thuốc mê và nhốt hẳn Elisabeth trong hầm. Suốt 24 năm qua, Josef đã nhiều lần xâm hại tình dục Elisabeth và có 7 người con với cô. Trong đó, một đứa con đã chết sau khi chào đời. Để che mắt mọi người, Josef nói rằng Elisabeth đã bỏ nhà đi theo một giáo phái, chỉ thi thoảng mới về nhà. Ba trong số 7 đứa con của Elisabeth bị nhốt với mẹ từ ngày chào đời đến nay, gồm 1 gái (nay đã 19 tuổi) và 2 trai (18 tuổi và 5 tuổi). Ba đứa còn lại đã được Josef đưa ra khỏi căn hầm để sống cùng ông ta và vợ - bà Rosemarie. Ba đứa con này do chính Josef đem bỏ ở cửa nhà mình, kèm theo lá thư của Elisabeth cho biết, đây là con của cô và cô không có khả năng nuôi chúng. Vụ việc trên được phát hiện vào cuối tuần qua sau khi cô con gái 19 tuổi bị giam cùng Elisabeth phải nhập viện do bệnh nặng. Cũng theo giới chức điều tra Áo, Josef đã nhận tội giam cầm Elisabeth và là cha của những đứa con của cô này. Các cuộc kiểm tra DNA cũng đã xác nhận Josef là cha đẻ của những đứa con do Elisabeth sinh ra.

Chưa thấy ánh mặt trời


Một căn phòng dưới hầm, nơi Josef nhốt con mình - Ảnh: AFP

Ba đứa trẻ bị nhốt cùng Elisabeth chưa bao giờ được nhìn thấy ánh mặt trời. Bọn trẻ cũng chưa từng tiếp xúc với bất cứ người nào bên ngoài cho đến trước khi vụ việc bị phát hiện.  Theo cảnh sát Áo, cả người mẹ và 2 cậu con trai đang được điều trị tâm lý. Còn cô con gái lớn thì đang bất tỉnh trong bệnh viện. Theo chuyên gia tâm lý Ernst Berger của Áo, Elisabeth và các  con của cô có thể bị tổn thương tâm lý khác nhau. Họ cần được điều trị lâu dài để có cơ hội sống bình thường. "Hậu quả do tổn thương tâm lý có thể rất khác nhau, từ bị trầm cảm nặng cho đến cảm giác muốn tự tử hoặc xa lánh mọi người", Hãng tin Reuters dẫn lời Berger. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho biết các tổn thương về tinh thần của những nạn nhân kể trên không nghiêm trọng như mọi người nghĩ.

Theo các chuyên gia, cậu bé 5 tuổi đang trong tình trạng tốt hơn và có khả năng sẽ sớm hội nhập cuộc sống bình thường. Người mẹ đã dạy các con nói nên có thể bọn trẻ đã biết ít nhiều đến cuộc sống bên ngoài thông qua truyền hình. Giáo sư Jay Belsky thuộc Đại học Birkbeck (Anh) thì khẳng định, do bọn trẻ đã được ở chung với mẹ - một sự đảm bảo về an toàn - và ở cùng với các anh, chị em khác nên có thể đỡ bị tổn thương tinh thần. Tuy nhiên, giáo sư Belsky cũng khẳng định rằng, hầu hết những điều kể trên còn phụ thuộc vào trạng thái tinh thần của người mẹ. "Thật khó mà tin rằng tinh thần của cô ấy không bị tổn thương và điều này sẽ hủy hoại khả năng nuôi dưỡng và hỗ trợ các con của cô ấy", ông nói.

Một trường hợp tương tự ở Pháp

Theo Hãng tin AFP, cô Lydia Gouardo, người Pháp, cũng có hoàn cảnh bất hạnh như Elisabeth. Lydia, nay 45 tuổi, cũng đã bị cha nuôi đánh đập, cưỡng bức và có với ông ta 6 người con trong suốt 28 năm. Lydia cho biết, từ lúc cô được 8 tuổi cho đến 36 tuổi, cô đã bị Raymond Gouardo (cha nuôi) tra tấn và cưỡng hiếp nhiều lần. Vụ việc chỉ được đưa ra ánh sáng sau khi ông ta qua đời vào năm 1999.

Trả lời phỏng vấn Đài RTL của Pháp, Lydia kể lại rằng cô đã bị cưỡng bức cả sáng, tối và đêm khuya trước sự chứng kiến của bà mẹ kế. Vài năm sau, cô tìm cách chạy trốn nhưng bị cha cô bắt lại và ông ta bắt đầu dùng a-xít đốt chân, tay, bụng cô để trừng phạt. Lydia cho rằng thế giới đã quay lưng với trường hợp của cô dù vụ việc đã được đưa ra trước một tòa phúc thẩm Pháp trong tháng này. Lydia hiện sống ở thị trấn Coulommes, phía đông thủ đô Paris.

Cảnh sát cho biết Elisabeth đã tỏ ra rất lúng túng khi bị thẩm vấn. Giáo sư Belsky cũng thừa nhận rằng truyền hình có thể đã dạy bọn trẻ cách cư xử trong xã hội, cũng như giới thiệu về thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, ông cho rằng sẽ có vấn đề với những đứa trẻ khi chúng nhận ra rằng đây không phải là một thế giới tưởng tượng mà là một thế giới thực mà bọn chúng đã đánh mất. "Điều này sẽ chỉ làm chúng bị tổn thương thêm", ông nhận định. Còn theo giáo sư Peter Fonagy thuộc Đại học London (Anh), bọn trẻ có thể gặp nhiều khó khăn về khả năng giao tiếp, ứng xử do không được tiếp xúc với người ngoài. "Phần não giúp đọc cảm xúc của người khác ở bọn trẻ có thể không phát triển tốt", ông nói. Cũng theo ông này, cậu bé 5 tuổi có cơ hội thích ứng tốt, song những đứa trẻ còn lại vẫn có thể học hỏi được bất chấp tuổi tác. 

Theo cảnh sát Áo, những đứa trẻ kể trên hiện đang được kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện, đặc biệt là những vấn đề về mắt và da do thiếu ánh mặt trời. Bọn trẻ trông tái nhợt nhưng tình trạng sức khỏe vẫn tốt. Bác sĩ Colin Michie thuộc Bệnh viện Ealing ở Tây London cho hay: "Chế độ dinh dưỡng tốt có thể đã giúp bù đắp cho việc thiếu ánh nắng mặt trời". Theo bác sĩ Michie, vấn đề chính của mẹ con Elisabeth vẫn là tâm lý.

Trong khi đó, 3 người con khác của Elisabeth được ông bố đưa lên sống cùng gia đình trước kia, may mắn có cuộc sống thoải mái hơn, theo Báo Spiegel  (Đức). Chúng đã đi học và học rất giỏi. Hiện 6 người con của Elisabeth đang bắt đầu làm quen lẫn nhau. Elisabeth cũng đã có cuộc đoàn tụ đầy nước mắt với mẹ cô. Theo ông Berthold Kepplinger - giám đốc bệnh viện địa phương, nơi mẹ con Elisabeth đang điều trị - cuộc gặp gỡ của họ đã diễn ra hết sức tự nhiên mà ít ai ngờ đến. 

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.