Khi Thủ tướng Nhật bị "thất sủng"

29/04/2008 00:16 GMT+7

Nội bộ đảng cầm quyền tại Nhật Bản đang bàn bạc khả năng thay Thủ tướng Yasuo Fukuda sau thất bại trước phe đối lập trong một cuộc bầu cử bổ sung.

Theo Hãng tin Reuters, ứng cử viên của đảng Dân chủ đối lập Hideo Hiraoka đã đánh bại ứng cử viên của đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền Shigetaro Yamamoto để giành chiếc ghế trống ở Hạ viện trong cuộc bầu cử bổ sung tại tỉnh Yamaguchi hôm 27.4. Ông Yukio Hatoyama, một nhân vật cao cấp thuộc phe đối lập, cho rằng kết quả trên là "cú đấm mạnh" giáng vào chính phủ Fukuda. Thắng lợi này chắc chắn sẽ khiến phe đối lập gia tăng nỗ lực kêu gọi ông Fukuda tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn.

Cuộc bầu cử ngày 27.4 là cuộc bầu cử cấp quốc gia đầu tiên kể từ khi ông Fukuda thay ông Shinzo Abe làm thủ tướng vào tháng 9.2007 sau khi đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Thượng viện. Tuy nhiên, uy tín của chính phủ Fukuda tụt giảm xuống ngang bằng mức của người tiền nhiệm, tức dưới 30%, do hàng loạt vụ bê bối liên quan đến tham nhũng; những tranh cãi quanh việc áp dụng thuế xăng dầu và đặc biệt là việc bắt đầu kế hoạch y tế mới trong tháng 4. Theo kế hoạch này, chi phí bảo hiểm y tế được khấu trừ trực tiếp từ trợ cấp hưu trí của người từ 75 tuổi trở lên. Theo AFP, những người được hưởng trợ cấp đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chính phủ, cho rằng hệ thống mới quá rối rắm, đồng thời lo ngại rằng họ sẽ phải trả tiền nhiều hơn. 

Hôm qua, cựu Chánh văn phòng nội các Kaoru Yosano, thuộc LDP, nói với Hãng tin Reuters rằng, đã có ý kiến trong nội bộ đảng này cho rằng khó có thể khôi phục sự ủng hộ dành cho chính phủ hiện nay. "Vì vậy, nếu có một cuộc bầu cử mới, nó nên được tiến hành bởi một chính phủ mới", ông Yosano nói; đồng thời cho biết thêm là ông không rõ quan điểm này sẽ "phổ biến" ra sao trong nội bộ LDP. Cựu Ngoại trưởng Taro Aso được coi là người có triển vọng thay ông Fukuda nhất. Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Yuriko Koike và ông Yosano cũng là những ứng viên tiềm năng. Tuy nhiên, ông Yosano cho rằng, Thủ tướng Fukuda có thể sẽ tiếp tục "chiến đấu" nhằm đánh tan hoài nghi về khả năng lãnh đạo của mình. Một cuộc bầu cử sớm trong tình hình hiện nay, theo ông Yosano, sẽ là hành động "tự sát". Các chuyên gia phân tích nhận định, có thể ông Fukuda sẽ cố cầm cự cho đến sau khi Nhật tổ chức Hội nghị cấp cao G8 vào tháng 7, nhưng ưu thế chính trị của ông sẽ bị suy yếu.

Bất chấp những dự báo bất lợi sau thất bại ngày 27.4, hôm qua Chánh văn phòng nội các Nobutaka Machimura tuyên bố liên minh cầm quyền sẽ xúc tiến việc sử dụng thế đa số của mình tại Hạ viện để thông qua kế hoạch khôi phục thuế xăng dầu vốn hết hiệu lực vào ngày 31.3 qua. Chính phủ Fukuda cho rằng việc chấm dứt áp đặt khoản thuế này sẽ khiến Nhật mất 26 tỉ USD/năm. Phe đối lập lại nhận định rằng khoản thuế trên sẽ tác động mạnh đến người dân, đồng thời đe dọa sẽ trình kiến nghị khiển trách Thủ tướng Fukuda lên Thượng viện. Dù kiến nghị không ràng buộc về pháp lý, nhưng nếu được thông qua, nó hẳn sẽ tác động không nhỏ đến sự sống còn của nội các Fukuda.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.