Sẽ chấm dứt thời quần áo giá rẻ?

26/04/2008 01:13 GMT+7

Sau khi giá dầu, thực phẩm nối đuôi nhau tăng chóng mặt, ngành may mặc thế giới đã có dấu hiệu chuẩn bị tiếp bước.

Chưa hết choáng váng trước tình trạng giá dầu và giá lương thực leo thang với tốc độ chóng mặt, người tiêu dùng trên thế giới được cảnh báo hãy chuẩn bị tinh thần chờ đón sự kết thúc của thời đại quần áo giá rẻ.

Theo các chuyên gia phân tích thị trường, điều này là một diễn biến tất yếu vì giá dầu liên tục tăng đã đẩy chi phí hoạt động tại các nhà máy dệt may mặc tăng cao. "Tất cả chỉ vì năng lượng. Cơ bản là thế giới hiện thiếu năng lượng", Hãng tin BBC dẫn lời giải thích của ông Bradley George, lãnh đạo Công ty đầu tư Investec Asset Management của Nam Phi. Bên cạnh đó, giá phân bón cũng lên, kéo theo giá vật liệu thô tăng. Tiền lương cũng phải tăng theo. Tình trạng càng trầm trọng hơn khi khủng hoảng tín dụng xảy ra trên toàn cầu đã đẩy các nhà sản xuất giá rẻ vào tình thế khó có thể tăng thêm nguồn tài chính.

Ngoài chi phí sản xuất tăng, tình trạng đất trồng bông bị thu hẹp là một yếu tố khác gây ảnh hưởng đến giá hàng dệt may. Thống kê cho thấy ngày càng có nhiều nông dân trồng bông tại Mỹ chuyển sang trồng các loại thực phẩm có giá hơn, như đậu nành, bắp, lúa mì. Những mặt hàng này tăng giá một cách nhanh chóng, mang lại nguồn lợi nhuận lớn hơn cho nhà nông tại Mỹ. Kết quả của tình trạng này là diện tích trồng bông tại Mỹ trong năm nay giảm 15% so với năm trước đó, theo tính toán của Ủy ban Tư vấn bông thế giới (ICAC). Cụ thể, diện tích trồng bông tại Mỹ vào năm 2008 sẽ thu hẹp còn khoảng 3,8 triệu ha, trong khi năm 2007 là 4,32 triệu ha, năm 2006 là 6 triệu ha. Tình hình tại Mỹ đã khiến sản lượng bông trên toàn thế giới giảm xuống. Dù các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Úc, Brazil và khu vực Tây Phi tăng sản lượng, nhưng vẫn không lấp được khoản cung bị thiếu do Mỹ gây ra.

Tình trạng thiếu mặt hàng bông đã bắt đầu xuất hiện vào năm ngoái, khi mức cầu toàn cầu vượt mức cung khoảng 1 triệu tấn. ICAC cho rằng sản lượng bông năm 2008 cao nhất chỉ khoảng 26,9 triệu tấn, so với mức cầu là 27,5 triệu tấn. ICAC dự đoán giá bông toàn cầu trong năm sẽ tăng hơn 8%, lên 80 xu Mỹ/pound (1 pound = 0,45 kg). Trong khi đó, các chuyên gia thị trường tài chính đánh giá dự đoán trên của ICAC khá khiêm tốn và họ cho rằng giá bông còn lên cao hơn nữa. Hiện giá bông giao tháng 5 đã giao dịch ở mức 71 xu Mỹ/pound tại Sở Giao dịch liên lục địa (ICE) ở Mỹ. Giá giao tháng 12 vào khoảng 83 xu Mỹ/pound. "Tôi không ngờ thị trường lại chuyển động dữ dội giống như hiện nay, và tình trạng này sẽ còn tồn tại trong vòng vài năm tới", Hãng tin BBC dẫn nhận xét của chuyên gia Mike Stevens, thuộc Tổ chức tài chính Swiss Financial Services của Thụy Sĩ.

Hiện ngành dệt may tại Ấn Độ bị đánh giá là đang trong tình trạng khủng hoảng, trong khi các đồng nghiệp tại Trung Quốc cũng lâm vào cảnh túng quẫn. Những nhà sản xuất giá rẻ khác tại Đông Nam Á và Trung Á cũng không khá hơn. Cuối cùng, họ sẽ phải tăng giá hàng may mặc, hoặc chọn giải pháp thu hẹp sản xuất, và điều này sẽ dẫn đến giảm nguồn cung. Kết quả là giới tiêu dùng tại châu u và Mỹ sẽ phải chi nhiều hơn để mua quần áo. Báo The Scotsman (Scotland) hôm qua đăng tin các bậc cha mẹ tại xứ sở sương mù đổ xô đến các siêu thị và "vét" hết quần áo trẻ em, với lo ngại rằng giá cả sẽ tăng cao trong những ngày sắp tới.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.