Tiết học lập kỷ lục Guinness

24/04/2008 22:59 GMT+7

Một tiết học đặc biệt vừa diễn ra vào chiều 23.4 tại trường THCS Thăng Long (Q.Ba Đình, Hà Nội) khi "học sinh" là các thầy cô và cả Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Vinh Hiển.

11 giờ trưa và 15 giờ ngày 23.4, cùng với hơn 120 nước trên thế giới, hàng triệu học sinh, giáo viên, phụ huynh và cán bộ lãnh đạo chính quyền tại 64 tỉnh, thành tại Việt Nam đã đồng loạt tham gia lập kỷ lục Guinness về "Tiết học lớn nhất thế giới".  Tại Hà Nội, tiết học đặc biệt này được tổ chức vào đúng 15 giờ tại trường THCS Thăng Long (Q.Ba Đình, Hà Nội). Chủ đề của tiết học là "Giáo dục chất lượng cho mọi người" và lời kêu gọi "các nhà lãnh đạo hãy tham gia tiết học với cộng đồng". Tiết học gồm 30 phút được thiết kế theo mẫu thống nhất trên toàn cầu bàn về những vấn đề liên quan đến giáo dục, trong đó học sinh là "người dạy", còn giáo viên, cán bộ lãnh đạo và toàn bộ người tham gia là "người học". Trong số "học sinh" ngồi dự lớp học có cả Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ và hàng loạt quan chức trong ngành giáo dục, cán bộ lãnh đạo các tổ chức quốc tế, đại diện cơ quan chính quyền.

Hàng trăm học sinh, phụ huynh ngồi chật kín hội trường, hai học sinh Nguyễn Phú Hải (lớp 9B) và Nguyễn Ngọc Mai (lớp 9A) trong vai trò MC - giáo viên đã có bài giảng cực kỳ sinh động về sự bình đẳng trong việc tiếp cận giáo dục và những quan niệm về nền giáo dục chất lượng. Không chỉ giảng bằng lời, hai "giáo viên" Hải và Mai còn đưa ra dẫn chứng bằng tranh minh họa một lớp học ở Zambia khi cả lớp có 67 học sinh nhưng chỉ có 1 cô giáo, hay như ở Liberia cả lớp học hơn 30 em mà chỉ có 1 quyển sách. Không chỉ đứng trên sân khấu, theo đúng phương châm "lấy người học làm trung tâm", các "giáo viên" còn liên tục đưa ra những câu hỏi từ dễ đến khó cho người tham dự. Một cô giáo phải ấp úng không đưa ra được con số chính xác về tỷ lệ người lớn mù chữ ở Việt Nam, một cán bộ ngành giáo dục bị "bỏ bom" khi đề nghị cho biết tỷ lệ phụ nữ trên thế giới không được đến trường... Còn học sinh, các bạn cùng lứa ngồi chật hội trường đã tạo nên cả  rừng cánh tay tham gia phát biểu.

Suốt thời gian các "giáo viên" (học sinh) giảng bài trên sân khấu, ông Thứ trưởng và các quan chức đều hết sức tập trung, khi cười thật tươi, khi trầm ngâm theo từng tình huống mà các học sinh diễn không thua kém gì diễn viên chuyên nghiệp. Chợt một "giáo viên" bước xuống sân khấu hỏi Thứ trưởng Hiển: "Ông có thể cho biết Chính phủ Việt Nam cam kết gì để tất cả trẻ em đều được đến trường?". Ông Hiển khẳng định: "Việt Nam đã, đang và sẽ nỗ lực hết sức để tạo điều kiện tốt nhất cho mọi người được tiếp cận nền giáo dục có chất lượng". Em Dương Lan My, học lớp 7E trường THCS Thăng Long, hào hứng: "Chúng em rất thích những tiết học như thế này. Chúng em được học những kiến thức mới một cách nhẹ nhàng, sinh động và quan trọng nhất là được tự do bộc lộ suy nghĩ, ý kiến của mình và có thể hỏi người lớn một cách thoải mái. Chúng em mong mọi tiết học trên lớp sau này đều sinh động như thế".

Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.