33 thanh niên dân tộc bị lừa đến bãi vàng Phước Sơn

13/04/2008 23:07 GMT+7

33 thanh niên của 2 xã A Ngo và Hồng Trung, huyện A Lưới, Thừa Thiên-Huế đã đăng ký đi trồng rừng, khai thác gỗ. Sau khi được tuyển, họ bị đưa đến thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, bị bắt làm việc cho các đầu nậu khai thác vàng trái phép. Đến ngày 13.4, đã có 15 thanh niên trốn về còn lại 18 người khác hiện vẫn chưa rõ tung tích.

Người đầu tiên trốn thoát trở về là Hồ Văn Điệp (1987) ở tại thôn Lê Triên, xã Hồng Trung. Theo lời kể của Điệp thì ngày 28.2, thôn có thông báo là Công ty TNHH Phước Minh cần tuyển lao động có độ tuổi từ 18 - 25 đi làm công nhân trồng rừng và chế biến gỗ với mức lương 900.000 đồng/tháng. Sáng hôm sau, Điệp cùng với 14 thanh niên khác trong thôn lên trụ sở UBND xã để đăng ký.

Tại đây, một người đàn ông tên Nguyễn Chí Đông thay mặt công ty trực tiếp làm hợp đồng. 6 giờ sáng ngày 1.3.2008, ông Đông dùng ô tô đón 15 thanh niên xã Hồng Trung, sau đó qua A Ngo đón thêm 18 thanh niên khác cùng lên đường, thẳng tiến vào thị trấn Khâm Đức, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Tại đây, các lao động được giao cho một người đàn ông tên Dũng. Ông Dũng sau đó cho biết: do chưa đến thời điểm khai thác gỗ, tạm thời vào làm việc tại bãi vàng trước. Thấy bị lừa, Điệp cùng các bạn tìm đường trốn về nhưng bất ngờ bị đàn em Dũng phát hiện, đánh đập, nhốt vào căn chòi bên cạnh bờ rừng. Lợi dụng lúc các đàn em của Dũng uống say, Điệp cùng một số người khác đã trốn thoát được.

 Không may mắn trốn được ngay từ đầu như Điệp, anh Hồ Văn Hêr (sinh năm 1986) tại thôn A Diên, xã A Ngo, sau đó trốn về được, kể lại: "Ở đó (bãi vàng Phước Sơn) có hơn 20 công nhân làm hì hục suốt ngày, công việc bắt đầu  từ lúc 6 giờ sáng đến 12 giờ trưa, nghỉ ăn cơm chừng nửa giờ lại tiếp tục làm cho đến 10 giờ đêm mới được nghỉ ngơi. Ai không chịu làm việc đều bị đánh đập".

Trao đổi với các phóng viên, Ông Lê Văn Nghiếu - Phó chủ tịch UBND xã Hồng Trung cho biết: "Sau khi  nghe ông Nguyễn Chí Đông đến xuất trình giấy tờ và đặt vấn đề, thấy đó là một việc làm thiết thực nên lãnh đạo xã đã ủng hộ đồng thời dùng loa thông báo rộng rãi đến người dân. Mãi đến sau này, khi biết tin, lãnh đạo xã tìm hiểu xác minh mới biết rằng giấy tờ ông Đông xuất trình là giả".

Hiện Công an huyện A Lưới và Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đang khẩn trương phối hợp với Công an Quảng Nam xác minh làm rõ vụ việc, đồng thời tìm cách giải cứu cho 18 thanh niên còn lại.

Bùi Ngọc Long -  H.H.G

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.