Bí mật của sóng âm hủy diệt

12/04/2008 15:54 GMT+7

Trước đây, các chuyên gia chế tạo tên lửa "bó tay" trước hiện tượng sóng lạ phá hủy động cơ của một số hỏa tiễn phục vụ cho các sứ mệnh không gian của Nga và Mỹ. Qua nhiều thập niên, các nhà khoa học vẫn không giải thích được hiện tượng bí mật trên vì họ không thể tái tạo hoặc nghiên cứu chúng trong các điều kiện của phòng thí nghiệm.

Nay, theo website Sciencedaily.com, nhờ sự giúp đỡ của một nhà khoa học Ukraine, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Georgia (Mỹ) đã thành công trong việc chế tạo một hệ thống thí nghiệm và công nghệ hình ảnh có thể cung cấp thông tin chi tiết về sự tạo thành và vận hành của những làn sóng nguy hiểm trên. Bằng các kỹ thuật mới, đội ngũ nghiên cứu đã khám phá được rằng các làn sóng hủy diệt hấp thu năng lượng khi chúng quay xung quanh khu vực ngoại biên của động cơ ở tốc độ 5.000 vòng/giây.

Thành công trên có thể giúp các nhà nghiên cứu phát triển các kỹ thuật mới ngăn chặn sự xuất hiện của những làn sóng hủy diệt trong thực tế, tiết kiệm hàng tỉ USD cho các công nghệ sử dụng hệ thống phản lực.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.