Nỗi đau da cam Việt Nam ở giải Pulitzer

11/04/2008 10:55 GMT+7

Trong số những bộ ảnh phóng sự lọt vào vòng chung kết giải thưởng Pulitzer 2007 (giải thưởng hằng năm dành cho báo viết, văn học và âm nhạc uy tín bậc nhất nước Mỹ vừa được công bố hôm 7.4) có những bức chân dung của trẻ em nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Bộ ảnh có tên Di chứng da cam do nhiếp ảnh gia hãng AP David Guttenfelder thực hiện tại Việt Nam trong tháng 5.2007. David đã từng đoạt giải Ảnh báo chí thế giới năm 2006 cho bộ ảnh những người đàn ông cô đơn ở Nhật Bản.


Một trong những tấm ảnh trong bộ ảnh
Di chứng da cam, David chú thích: Ngày 21.5.2007. Nguyễn Thị Kiều Nhung đang ôm giữ bức ảnh của em giữa đôi chân bị dị dạng nặng nề. Nhà em ở gần sân bay Đà Nẵng. Em bị dị tật bẩm sinh, với chân tay vặn xoắn, đầu méo, mắt lồi. Bác sĩ ở đây cho rằng đó là do dioxin gây ra. Chính phủ Mỹ đã đồng ý chi trả cho việc làm sạch dioxin ở khu vực có nồng độ rất cao xung quanh sân bay Đà Nẵng, nơi đã từng là căn cứ không quân Mỹ. Đây từng là kho chứa và nơi vận chuyển chất da cam làm rụng lá cây lên máy bay.

Ban giám khảo giải Pulitzer nhận xét rằng những hình ảnh về trẻ em Việt Nam đã khiến họ đau lòng. Bộ ảnh gồm 16 tấm, đa phần là chân dung các trẻ em tại làng trẻ em Thụy An (Hà Tây), làng Hòa Bình II, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) và khu vực sân bay quân sự cũ của Mỹ tại Đà Nẵng - nơi chất da cam làm môi trường bị ô nhiễm nặng.

So với một số bộ ảnh về nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của các nhà nhiếp ảnh tầm cỡ thế giới như James Natchwey (Mỹ), Phillip Jones Girrifths (Anh), bộ ảnh của David có cách thể hiện tự nhiên hơn và vì thế, gây cảm động.

Bạn đọc có thể xem bộ ảnh đã được hãng ABCnews đưa lên website tại địa chỉ:  http://abcnews.go.com/Health/popup?id=4610286

U.Ly - Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.